Khi điều hành một doanh nghiệp, hiểu rõ các chu kỳ kinh doanh là điều cần thiết để thành công. Chu kỳ kinh doanh đôi khi được gọi là thương mại hoặc chu kỳ kinh tế, chu kỳ kinh doanh là sự mở rộng và thu hẹp của tăng trưởng kinh tế trong một thời kỳ. Với sự hiểu biết rõ ràng về các chu kỳ kinh doanh, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định sáng suốt về thời điểm thích hợp để gia nhập ngành. Lưu ý rằng các chu kỳ kinh doanh có liên quan ở cả cấp độ vi mô và vĩ mô, vì vậy, công ty của bạn trải nghiệm chúng cùng với nền kinh tế lớn hơn mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động.
Chu kỳ kinh doanh là gì?
Có thể hình dung các chu kỳ kinh doanh là sự lên xuống của ngành giống như thủy triều. Chu kỳ kinh doanh biến động tự nhiên qua bốn giai đoạn: triển khai, tăng trưởng, suy thoái và phục hồi. Những giai đoạn tăng trưởng và suy giảm tự nhiên này là phổ biến trong các nền kinh tế tư bản chủ nghĩa. Do toàn cầu hóa, chúng có thể xảy ra vào những thời điểm tương tự ở các quốc gia khác nhau.
Các giai đoạn của chu kỳ kinh doanh được xác định bằng cách xem xét tổng sản phẩm quốc nội(GDP), lãi suất, tổng mức việc làm và chi tiêu của người tiêu dùng. Các giai đoạn của chu kỳ kinh doanh không diễn ra theo chu kỳ đều đặn. Tuy nhiên, chúng sở hữu các chỉ số rõ ràng. Là một chủ doanh nghiệp, điều quan trọng là phải hiểu các chỉ số này và cách bạn cần phản ứng với chúng.
Hiểu được chu kỳ kinh doanh cho phép các chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt. Bằng cách nắm bắt nhịp đập của nền kinh tế và chú ý đến các dự báo kinh tế hiện tại, họ có thể suy đoán khi nào cần chuẩn bị cho sự co lại và tận dụng lợi thế để tham gia vào ngành. Biết cách đọc liệu nền kinh tế đang triển khai hay đạt đến đỉnh điểm có thể tạo tiền đề cho cách một doanh nghiệp chống chọi với sự suy thoái.
Một chu kỳ kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế . Tương tự, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của một công ty. Ngay từ môi trường kinh doanh đến chuỗi giá trị, mọi khía cạnh đều sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn của chu kỳ kinh doanh. Vì vậy, công ty phải có khả năng xác định chính xác giai đoạn hiện tại của mình. Điều này sẽ giúp họ định hình các chính sách kinh doanh và thương mại phù hợp.
Tìm hiểu 4 giai đoạn của chu kỳ kinh doanh
Tất cả các nền kinh tế đều trải qua chu kỳ này, mặc dù độ dài và cường độ của mỗi giai đoạn khác nhau.
Giai đoạn triển khai
Triển khai là giai đoạn khởi đầu trong toàn bộ nền kinh tế. Bởi vì năng suất đang tăng lên, nó thường được biểu diễn trên một đường cong như một chuyển động đi lên. Tổng sản phẩm quốc nội là phép đo được sử dụng nhiều nhất để biểu thị sản lượng kinh tế. Trong giai đoạn triển khai, nó tăng lên. Các nhà kinh tế cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP trong khoảng từ 2% đến 3% là tốt. Giai đoạn triển khai gần kết thúc khi nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng quá nhanh.
Giai đoạn tăng trưởng
Giai đoạn mong muốn nhất của một chu kỳ kinh doanh là tăng trưởng Trong nền kinh tế, giai đoạn này đánh dấu sự tăng trưởng ổn định cả về sản xuất và lợi nhuận. Trong thời gian này, các nhà đầu tư có xu hướng mua khi giá tăng cùng với sự gia tăng của nhu cầu. Nếu được quản lý tốt, một giai đoạn mở rộng có thể kéo dài trong nhiều năm. Nó đôi khi được gọi là nền kinh tế Goldilocks.
Giai đoạn suy thoái
Giai đoạn thứ ba là giai đoạn suy thoái. Nó bắt đầu sau khi nền kinh tế đạt đỉnh và kết thúc khi GDP và các chỉ số khác không còn giảm nữa. Trong giai đoạn này, nền kinh tế không tăng trưởng, thay vào đó, nó co lại. Khi tốc độ tăng trưởng GDP giảm xuống dưới 2%, nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái. Các doanh nghiệp sa thải nhân viên, tỷ lệ thất nghiệp tăng trên mức bình thường, và giá cả bắt đầu giảm. Tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến, cổ phiếu có xu hướng giảm. Cuộc suy thoái năm 2008 của Hoa Kỳ là một ví dụ về chu kỳ kinh doanh, trong đó nền kinh tế sụt giảm nghiêm trọng 8,4% trong quý IV trong một giai đoạn suy thoái nghiêm trọng và đầy thử thách.
Giai đoạn phục hồi
Sự co thắt cuối cùng chạm đến điểm thấp của nó, được gọi là đáy. Đáy là giai đoạn thứ tư của chu kỳ kinh doanh. Một khi giai đoạn đáy chạm đến, nền kinh tế bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại. Nền kinh tế bắt đầu chuyển từ giai đoạn co lại sang giai đoạn mở rộng. Chu kỳ kinh doanh bắt đầu trở lại khi GDP tăng và đường cong di chuyển lên trên một cách nhất quán.Sự phục hồi không phải lúc nào cũng nhanh chóng, nhưng tại thời điểm này, chu kỳ bắt đầu lại khi nền kinh tế bước vào một giai đoạn mở rộng khác.
Mặc dù mọi chu kỳ kinh doanh đều khác nhau, nhưng cách tiếp cận phân tích đầu tư xác định các giai đoạn chính trong nền kinh tế và xem xét cách chúng hoạt động như thế nào trong các giai đoạn đó có thể cung cấp hướng dẫn cho doanh nghiệp khi đặt kỳ vọng vào ngành kinh doanh của mình. Chu kỳ kinh doanh cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhà quản lý và doanh nhân đưa ra các quyết định kinh doanh, chiến lược doanh nghiệp hay chiến lược sản phẩm đều dựa trên các giai đoạn của chu kỳ thương mại. Một doanh nghiệp không thể bị trì trệ, nó phải liên tục cập nhật để theo kịp thời đại. Vì vậy, các giai đoạn khác nhau của chu kỳ đòi hỏi công ty phải có những hành động khác nhau. Bằng cách phân tích theo đúng trình tự 4 bước của giai đoạn 1: Phân tích ngành bao gồm: Môi trường kinh doanh, Chuỗi giá trị, Đặc thù ngành và cuối cùng là Chu kỳ kinh doanh, sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về toàn bộ ngành kinh tế và có nền tảng vững chắc để chuyển sang giai đoạn 2 của chiến lược kinh doanh: Xây dựng chiến lược doanh nghiệp.