6 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2023

Sau 27 năm, ngành thương mại điện tử đã kiếm được hơn 5,5 nghìn tỷ đô la doanh thu trên toàn thế giới. Thương mại điện tử đã cách mạng hóa ngành bán lẻ. Nó đã phát triển để đáp ứng nhu cầu thay đổi của mọi người và giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn đối với người tiêu dùng hiện đại. Và năm 2023 sẽ biến đổi thế giới thương mại điện tử hơn nữa. Vì vậy, nếu bạn vẫn còn băn khoăn về thương mại điện tử , thì những xu hướng thương mại điện tử mới nhất này sẽ chứng minh cho bạn thấy rằng chúng không chỉ tồn tại xuyên suốt mà còn phát triển nhanh chóng.

Xu hướng thương mại điện tử
Xu hướng thương mại điện tử

Thế giới thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh. Để đi trước đối thủ, các xu hướng cần phải được theo dõi liên tục. Cho dù hiện tại cửa hàng thương mại điện tử của bạn đã phát triển đến mức nào, nếu không bắt kịp xu hướng thương mại điện tử , bạn sẽ có nguy cơ bị tụt hậu nghiêm trọng. Bạn cần tiếp tục đổi mới để đảm bảo thành công trong tương lai. Đó là lý do tại sao việc phân tích và áp dụng kịp thời các xu hướng thương mại điện tử lại quan trọng đến vậy. Bằng cách này, bạn có thể thúc đẩy thương hiệu thương mại điện tử của mình phát triển và dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.

1. Người tiêu dùng tăng cường mua sắm trực tuyến

Doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng trưởng liên tục và có lý do chính đáng. Mua sắm online là một trong những hoạt động trực tuyến phổ biến nhất. Theo eMarketer, doanh số thương mại điện tử toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 12,2%so với cùng kỳ năm ngoái, lên 6,3 nghìn tỷ USD vào năm 2023.

Đó không phải là tất cả. Doanh số bán hàng trực tuyến dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng và đạt 8,1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2026, cao hơn khoảng 55,8 %so với tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào năm 2021.

Mặc dù mua sắm trực tuyến là một trong những hoạt động trực tuyến phổ biến nhất, nhưng việc sử dụng nó thay đổi theo vùng. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các cửa hàng thương mại điện tử, ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Ngoài ra còn có sự gia tăng niềm tin mà người mua trực tuyến có được khi họ mua hàng trực tuyến, cũng như trải nghiệm trang web được cải thiện. Tại một thời điểm, mọi người từng do dự khi mua hàng trực tuyến, nhưng điều đó không còn đúng nữa. Các trang web cũng đã trở nên thân thiện với khách hàng hơn rất nhiều. Với tất cả sự thoải mái được cung cấp, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến đang trở nên không thể ngăn cản.

2. Thương mại điện tử tăng cường hơn nữa trong các thị trường trưởng thành về kỹ thuật số

Không thể phủ nhận, một trong những tác động nếu không muốn nói là lớn nhất, đối với xu hướng thương mại điện tử trong những năm gần đây là đại dịch COVID-19. Với việc các chính phủ trên toàn thế giới đóng cửa các cửa hàng và thực hiện phong tỏa để hạn chế hoạt động xã hội trong nhiều tháng liên tục nhằm chống lại vi-rút corona, ngày càng có nhiều người sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến để mua các mặt hàng. Các chuyên gia cho rằng tác động của vi-rút corona sẽ không chỉ là một sự thúc đẩy ngắn hạn đối với thương mại điện tử mà còn là một tác động sẽ tồn tại lâu dài, ngay cả sau đại dịch COVID-19. Điều này là do mọi người sẽ cảm thấy thoải mái với sự tiện lợi mà nó mang lại cũng như lợi ích của thanh toán không tiếp xúc, cả hai đều có khả năng gây ra sự thay đổi hành vi vĩnh viễn đối với mua hàng kỹ thuật số.

3. Tăng tốc mua sắm trên thiết bị di động

Xu hướng thương mại điện tử
Xu hướng thương mại điện tử tăng tốc mua sắm trên thiết bị di động

Sự tăng trưởng của thương mại di động đặc biệt đáng chú ý. Vào năm 2021, tổng doanh số bán hàng qua thiết bị di động đạt 359,32 tỷ USD. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 728,8 tỷ USD và chiếm gần 44% doanh số bán lẻ thương mại điện tử của Hoa Kỳ vào năm 2025. Những con số này không thể bỏ qua. Cải thiện trải nghiệm thương mại điện tử cho khách hàng di động có thể là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai thác.

Tăng trưởng thương mại điện tử đã được thúc đẩy một phần bởi sự gia tăng sử dụng thiết bị di động. Đó là bởi vì người tiêu dùng không chỉ kiểm tra trực tuyến, họ còn sử dụng thiết bị di động của mình để duyệt hoặc nghiên cứu trước khi quyết định mua hàng.

Khi niềm tin vào mua sắm trực tuyến tăng lên, người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm trên thiết bị di động hơn bao giờ hết. Điều này đặc biệt đúng với người tiêu dùng thuộc thế hệ millennials và Gen Z , những người lớn lên với máy tính và internet. Các thế hệ này cũng có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến bằng thiết bị di động hơn so với các thế hệ cũ.

Với ngày càng nhiều trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động, hãy đảm bảo rằng không chỉ trang web của bạn mà cửa hàng trực tuyến của bạn cũng được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Bằng cách này, bạn đang làm cho thương mại điện tử trở nên đơn giản hơn và dễ tiếp cận hơn đối với nhiều đối tượng hơn.

4. Người tiêu dùng trẻ thay đổi bối cảnh kinh doanh

Xu hướng thương mại điện tử
Xu hướng thương mại điện tử- Người dùng trẻ

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi đã chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, có một nhóm đặc biệt ngày càng mua nhiều thứ trên internet: người tiêu dùng trẻ tuổi. Kết quả khảo sát cho thấy cứ ba (80%) người tiêu dùng trẻ tuổi từ 25 đến 40 thì có hai người thực hiện phần lớn hoạt động mua sắm trực tuyến.

Tiết kiệm tiền và tìm kiếm các ưu đãi là lý do chính khiến người tiêu dùng trẻ tuổi mua sắm trực tuyến, nhưng họ cũng đánh giá cao quy trình thanh toán suôn sẻ và các đề xuất sản phẩm do các doanh nghiệp đưa ra. Điều đó nói rằng, trong tương lai, với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn nên nhắm mục tiêu đến thế hệ trẻ để tăng tiềm năng bán hàng của mình.

5. Vai trò ngày càng tăng của truyền thông xã hội trong thương mại điện tử

Số lượng người mua sắm xã hội cũng đang tăng lên nhanh chóng. Phương tiện truyền thông xã hội đang đóng một vai trò quan trọng trong thế giới thương mại điện tử. Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta sống hàng ngày, bao gồm cả cách chúng ta mua hàng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu bắt đầu suy nghĩ về cách cải thiện vị trí của họ trên mạng xã hội, đây là một nền tảng tuyệt vời để các thương hiệu được khám phá.

Xu hướng thương mại điện tử
Xu hướng thương mại điện tử- Truyền thông mạng xã hội

Với việc người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn cho các loại phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể nhận trợ giúp từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tăng cơ hội được khách hàng mục tiêu khám phá. Doanh nghiệp có thể dễ dàng liên kết các cửa hàng thương mại điện tử của họ với các trang truyền thông xã hội để mọi người có thể mua trực tiếp từ họ thông qua mạng xã hội. Ví dụ, Instagram và Facebook liên tục cập nhật các tính năng của họ để đáp ứng nhu cầu thoải mái của người mua hàng trực tuyến.

Và gần đây nhất là Tiktok, cơn sốt mới nhất và đang nổi lên trong thế giới mạng xã hội không chỉ với những người trẻ mà thậm chí cả những người lớn tuổi. Ứng dụng chia sẻ video đang làm việc để kết hợp các yếu tố thương mại điện tử và một trong những nỗ lực mới nhất của nó bao gồm Quảng cáo có thể mua được . Những quảng cáo này sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận đối tượng TikTok, những người có nhiều khả năng chuyển đổi nhất bằng quảng cáo hoàn toàn tự động và nhắm mục tiêu thông minh hơn, nâng cao hơn. Hơn nữa, TikTok có các tính năng thương mại khác cho phép chủ cửa hàng bán hàng trực tiếp trên ứng dụng.

Các nền tảng truyền thông xã hội này hoạt động như các kênh truyền cảm hứng và cho phép các thương hiệu có cơ hội được khám phá trong khi mọi người cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của họ. Khi phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục trở thành một phần thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, sức mạnh ảnh hưởng đến xu hướng thương mại điện tử của nó sẽ chỉ tăng lên. Đó là lý do tại sao các thương hiệu cần áp dụng cách tiếp cận tập trung vào mua sắm chochiến lược truyền thông xã hộicủa họ .

6. Cá nhân hóa

Trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa có thể giữ chân khách hàng và khiến họ trung thành với thương hiệu của bạn. Người tiêu dùng thậm chí còn cho biết họ muốn có những trải nghiệm như vậy, với49%nói rằng họ có thể sẽ trở thành khách hàng thường xuyên nếu một thương hiệu bán lẻ cung cấp cho họ trải nghiệm được cá nhân hóa.

Các trang web thương mại điện tử đang bắt kịp xu hướng này và đang đầu tư vào các chiến thuật cá nhân hóa để làm cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên tốt hơn. Điều này có thể bao gồm việc cá nhân hóa các thông báo gửi qua email hoặc bằng cách cung cấp thông tin phù hợp cho nhóm người tiêu dùng quan tâm.

Bằng cách cung cấp thông tin liên lạc cho khách hàng được cá nhân hóa, cung cấp giảm giá phù hợp và tương tác với khách hàng, chẳng hạn như nội dung video, bạn sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn và tăng cường lòng trung thành của khách hàng.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!