Định hướng khách hàng là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với công ty của bạn?

Có phải bạn đang mơ hồ và muốn biết chính xác định hướng khách hàng là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu nó ngay nhé! Tình trạng dư cung trong kịch bản kinh doanh của thế kỷ 21 đã biến khách hàng thành nhân vật chính. Trong khi trước đây, quan điểm của người tiêu dùng thấp hơn quan điểm của các nhà phân phối hoặc nhà sản xuất, ngày nay nỗ lực của tất cả các công ty đều tập trung vào khách hàng. Điều này bây giờ được gọi là định hướng khách hàng.

Về cơ bản, nó là một khung chiến lược hướng dẫn mọi việc ra quyết định xung quanh nhu cầu của khách hàng.

Để hiểu rõ hơn điều này, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu tìm hiểu văn hóa “định hướng khách hàng là gì?”. Và làm thế nào bạn có thể bắt đầu định hướng lại công ty của mình nếu bạn không tạo cho nó cách tiếp cận thiết yếu này để thành công trong ngành.

Định hướng khách hàng là gì?

Định hướng khách hàng là triết lý kinh doanh đặt khách hàng lên hàng đầu. Điều này có nghĩa là đưa ra quyết định với nhu cầu và mong muốn của khách hàng; luôn nỗ lực để cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể.

Một công ty thực sự hướng tới khách hàng phải đặt khách hàng vào trung tâm của các giá trị và mục tiêu của mình. Và mọi bộ phận đều phải dựa trên triết lý này.

Định hướng khách hàng là gì?
Định hướng khách hàng là gì?

Làm thế nào bạn có thể đạt được nó? Bằng cách đảm bảo rằng công ty của bạn tập trung vào văn hóa cho tất cả các hoạt động của mình. Điều này đòi hỏi sự nghiên cứu có trách nhiệm và liên tục của khách hàng về:

  • Các nhu cầu.
  • Nhận thức.
  • Sở thích.
  • Thái độ và mức độ hài lòng.

Thông tin này được tìm kiếm không chỉ để hiểu khách hàng hiện tại mà còn cả khách hàng trong tương lai. Bằng cách này, công ty có thể phát hiện các xu hướng trước khi chúng xảy ra. Và do đó, thiết kế các chiến lược để luôn phù hợp và cạnh tranh trên thị trường.

Tầm quan trọng của định hướng khách hàng là gì?

Nếu bạn biết và hiểu khách hàng của mình, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình theo nhu cầu và sở thích của họ. Với điều này, bạn có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình hiệu quả hơn. Thoạt nhìn, đây nổi bật là lợi thế có lợi nhất cho một công ty. Tuy nhiên, để có một sự nghiệp thành công trên thị trường, bạn đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ bán hàng.

Dưới đây là một số lợi ích chính của nó:

  • Khi khách hàng cảm thấy rằng họ được đánh giá cao và nhu cầu của họ đang được đáp ứng, họ có nhiều khả năng sẽ trung thành với công ty. Điều này có thể dẫn đến hiệu quả kinh doanh. Khách hàng của bạn sẽ giới thiệu các sản phẩm của bạn cho người thân của họ, điều này có thể giúp công ty phát triển.
  • Những nhân viên cảm thấy họ tạo ra sự khác biệt và mang lại giá trị cho khách hàng thường hài lòng hơn với công việc của họ. Điều này có thể dẫn đến năng suất cao hơn và chất lượng công việc cao hơn.
  • Tăng khả năng sinh lời – Khi khách hàng hài lòng và trung thành, lợi nhuận kinh doanh tăng lên. Văn hóa hướng đến khách hàng có thể giúp một công ty thu hút các cơ hội kinh doanh mới. Ví dụ, các công ty thành công, tập trung vào khách hàng có xu hướng chịu ít rủi ro hơn khi đa dạng hóa danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
  • Cải thiện danh tiếng – Một công ty tập trung vào khách hàng có khả năng phát triển danh tiếng tốt trên thị trường. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng và đối tác kinh doanh mới.
Tầm quan trọng của định hướng khách hàng là gì?
Tầm quan trọng của định hướng khách hàng là gì?

Trên thực tế, việc tạo ra một nền văn hóa tập trung vào khách hàng đòi hỏi sự cam kết của tất cả mọi người trong một tổ chức – từ CEO đến các nhân viên tuyến đầu.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn cách bạn có thể triển khai văn hóa hướng đến khách hàng trong doanh nghiệp của mình:

Mẹo để thực hiện định hướng khách hàng trong công ty của bạn

Để thực sự tập trung vào khách hàng, công ty của bạn phải thực hiện một số bước quan trọng. Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo công ty của bạn đặt khách hàng lên hàng đầu:

Tự hỏi bản thân những câu hỏi cơ bản.

Để có một sự thay đổi có ý nghĩa, hãy tự hỏi lại bản thân những câu hỏi sau:

  • Mục đích của bạn là gì?
  • Tại sao công ty của bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm đó?

Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn phải xác định hoặc xác định lại định hướng khách hàng có ý nghĩa như thế nào đối với công ty của bạn. Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành: loại hình kinh doanh của bạn và phạm vi của nó; tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rõ ràng về ý nghĩa của việc hướng tới khách hàng trong bối cảnh cụ thể của bạn.

Đừng quên khách hàng nội bộ

Bạn đã bao giờ nghe nói về khách hàng nội bộ của công ty? Vâng, đó là nhân viên của bạn. Nếu bạn tạo ra một môi trường làm việc tốt và quan tâm đến nhóm của mình, họ sẽ sẵn sàng làm công việc tốt hơn. Vì vậy, họ sẽ đối xử tốt hơn với khách hàng.

Quan điểm của chúng tôi với hai mẹo đầu tiên này rất đơn giản và cơ bản: nếu bạn muốn công ty của mình thành công với khách hàng ngoài kia, hãy đảm bảo rằng bạn đang ở đúng nơi trong tổ chức của mình.

Đào tạo tất cả nhân viên trong dịch vụ khách hàng.

Tất cả mọi người trong công ty của bạn, từ Giám đốc điều hành đến nhân viên cấp thấp, nên học cách cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc. Khóa đào tạo này sẽ bao gồm tất cả mọi thứ, từ xử lý khiếu nại đến đối phó đúng cách với khách hàng trung thành.

Đào tạo tất cả nhân viên trong dịch vụ khách hàng.
Đào tạo tất cả nhân viên trong dịch vụ khách hàng.

Tìm kiếm phản hồi của khách hàng

Thật vậy, thu thập phản hồi của khách hàng một cách thường xuyên và hành động dựa trên nó là rất quan trọng. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng công ty của bạn đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng là thường xuyên thu thập phản hồi của họ và sử dụng nó để cải tiến. Điều này có thể được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát, các nhóm tập trung hoặc đơn giản bằng cách nói chuyện trực tiếp với khách hàng.

Công cụ tốt nhất để làm điều này là mạng xã hội. Chúng là nền tảng cuối cùng để tương tác với khách hàng và cho họ biết rằng họ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

Tìm kiếm phản hồi của khách hàng
Tìm kiếm phản hồi của khách hàng

Thông qua chúng, bạn có thể khuyến khích sự tham gia của khách hàng vào quá trình ra quyết định. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy lôi kéo khách hàng của bạn tham gia vào các quyết định có ảnh hưởng đến họ. Điều này có thể có nghĩa là bất cứ điều gì từ việc thu hút phản hồi về các sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho đến việc cho phép khách hàng bỏ phiếu về các thay đổi đối với chính sách của công ty bạn.

Áp dụng các công cụ và công nghệ cần thiết

Tập trung vào khách hàng có nghĩa là đầu tư vào những gì cần thiết để mang lại cho họ trải nghiệm tốt hơn. Các công cụ kỹ thuật số luôn sẵn sàng để bạn thực hiện điều này. Trên thực tế, họ là đôi bên cùng có lợi: họ cải thiện chất lượng dịch vụ của bạn đồng thời tăng sự hài lòng của khách hàng.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!