Chiến lược sản phẩm
Sản phẩm đã phát triển thành công ở thị trường.
Sản phẩm tạo ra doanh thu trong 40% sản phẩm thành công ở thị trường
Công ty cảm thấy mình đã làm tốt việc đổi mới cải tiến
Tại Việt Nam, đây còn là một thách thức mang tính quyết liệt hơn khi Việt Nam nằm trong top 6 thị trường bán lẻ phát triển nhất thế giới. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng biến đổi và nâng cấp cũng như tăng tính cạnh tranh sống còn của doanh nghiệp, vai trò của người quản trị marketing hay chủ doanh nghiệp không dừng lại ở việc tối ưu sản phẩm hiện có mà còn phải tính toán cả việc phát triển sản phẩm kịp thời.
Nhưng việc đổi mới cải tiến không hề đơn giản. Và với việc thị trường ngày càng biến đổi, thách thức này càng khó khăn hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh những ứng dụng kỹ thuật số và dữ liệu đòi hỏi thậm chí những đơn vị không ngừng cải tiến cũng phải không ngừng cập nhật và thành thạo những lĩnh vực mới và phát triển những quy trình nghiên cứu đổi mới nhanh hơn, kịp thời hơn.
4 LỖI SAI TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Để phát triển và thương mại hóa một sản phẩm mới, chiến lược này thể hiện tầm nhìn dài hạn của công ty (hay đơn vị kinh doanh). Nó cho thấy các tổ chức có thể ở các giai đoạn trưởng thành và phát triển kinh doanh khác nhau, và do đó, việc tung ra các sản phẩm mới có mức độ quan trọng khác nhau (và thường phục vụ các mục tiêu kinh doanh khác nhau).
Theo cách tiếp cận cũ, một dự án phát triển sản phẩm sẽ đi tuần tự từ giai đoạn này sang giai đoạn khác: phát triển ý tưởng, thử nghiệm tính khả thi, thiết kế sản phẩm, quy trình phát triển, sản phẩm thử nghiệm và công đoạn sản xuất cuối cùng. Hiện nay, một số doanh nghiệp Nhật Bản và Hoa Kỳ thay đổi theo cách tiếp cận như trong bóng bầu dục, quá trình phát triển sản phẩm nổi lên từ sự tương tác liên tục của một nhóm đa ngành được chọn lọc thủ công, có các thành viên làm việc cùng nhau từ đầu đến cuối. Thay vì di chuyển trong các giai đoạn được xác định, có cấu trúc cao, quy trình được sinh ra từ sự tương tác của các thành viên trong nhóm. Cách tiếp cận toàn diện này tập trung vào yêu cầu chất lượng cao, chi phí thấp và sự khác biệt để trở nên vượt trội trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Nó cũng yêu cầu phải có tốc độ và tính linh hoạt.

Ví dụ: Tầm nhìn của công ty về phát triển sản phẩm mới có thể là tiếp tục thiết lập vị trí lãnh đạo trong ngành hoặc tạo khoảng cách về mặt công nghệ với các đối thủ gần nhất, trong khi tầm nhìn của một công ty khác có thể giúp họ duy trì khả năng cạnh tranh (hoặc thậm chí để bắt kịp xu hướng nếu nó đã tụt lại phía sau) so với các nhà lãnh đạo. Rất dễ thấy qua hai mục tiêu chiến lược này sẽ dẫn đến sự tập trung sản phẩm mới và ra mắt thị trường rất khác nhau.
HƯỚNG TIẾP CẬN
Phân tích thị trường
Phân tích thị trường
Khi bạn đưa ra một chiến lược phát triển sản phẩm, điều quan trọng là bạn biết thị trường mục tiêu của mình.
Phân tích thị trường
Phân tích thị trường
Phát triển sản phẩm mới chính là nguồn sống của doanh nghiệp. Đó có thể là sản phẩm hữu hình như xe máy, smartphone… Hoặc cũng có thể là loại dịch vụ như phần mềm, quy trình sản xuất mới, hoặc một khái niệm Marketing mới.
Phân tích thị trường
Phân tích thị trường
Các công ty lớn biết làm thế nào để ra mắt một sản phẩm. Nhưng họ cũng biết cách chuyển hướng – để thực hiện một thay đổi định hướng lớn dựa trên phản hồi của người dùng.
market/ Insight