• Mobile commerce tại Việt Nam đạt giá trị 10,2 tỷ USD vào năm 2023

    Clover Brand Consultancy

    Lượt xem: 2

    Ví điện tử ở Việt Nam đã được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự thay đổi thói quen thanh toán trong đại dịch Covid-19.

    “Thương mại dị động” hay Mobile commerce tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với giá trị ước tính 10,2 tỷ USD vào năm 2023, theo Báo cáo Ứng dụng Di động Việt Nam năm 2021 do công ty nghiên cứu thị trường Appota thực hiện.

    Mobile commerce tại Việt Nam đạt giá trị 10,2 tỷ USD vào năm 2023

    Mobile commerce tại Việt Nam như thế nào?

    Báo cáo chỉ ra rằng Mobile commerce tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ khi nó chiếm gần một nửa tổng doanh thu từ thương mại điện tử từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

    Về tỷ lệ giao dịch, nền tảng di động cũng thể hiện sự vượt trội hơn hẳn so với máy tính để bàn, chiếm 62% tổng số giao dịch. Trong khi đó, con số qua máy tính để bàn chỉ chiếm 38%.

    Năm ngoái, quốc gia này có 49 triệu người mua sắm trực tuyến từ 15 tuổi trở lên, cao thứ 3 ở Đông Nam Á, sau Indonesia (137 triệu) và Philippines (57 triệu). Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 65% tổng số, một tỷ lệ khiêm tốn so với Malaysia (83%), Singapore (79%) và Philippines (74%).

    Mobile commerce tại Việt Nam

    “Điều này cho thấy cơ hội của thị trường thanh toán và thương mại điện tử cả về số lượng người dùng và giá trị mua hàng tại Việt Nam là rất tiềm năng trong thời gian tới”, báo cáo lưu ý.

    Theo khảo sát của We Are Social, nhóm tuổi từ 25 đến 54 là những người mua sắm nhiều nhất, chiếm khoảng 82-85% số người được khảo sát. Thế hệ Z, chiếm 70,6%, là thế hệ tiên phong và dễ dàng cập nhật xu hướng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, nhóm khách hàng trung niên đã quen với mô hình này và do đó, tiếp tục đẩy mạnh mua sắm trực tuyến.

    Tăng trưởng mạnh trong thanh toán kỹ thuật số

    Do những thiệt hại về tài chính và kinh tế ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, giá trị giao dịch năm 2020 không tăng trưởng mạnh so với năm 2019. Tổng giao dịch kỹ thuật số tại Việt Nam năm 2020 đạt 11,6 tỷ USD.

    Năm 2020, tổng chi tiêu qua các kênh trực tuyến của cả nước đạt trung bình 280,3 USD / người, trong đó giao dịch qua máy POS di động và thương mại kỹ thuật số lần lượt chiếm 21,8% và 78,2%.

    Khi nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi sau đại dịch, giá trị thanh toán kỹ thuật số trong năm nay được dự báo sẽ đạt gần 15,1 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2020.

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista có trụ sở tại Đức, chi tiêu thông qua thương mại kỹ thuật số ước tính đạt gần 250 USD trên đầu người vào năm 2021 trong khi đó sẽ là gần 74 USD thông qua thanh toán qua POS di động.

    Ví điện tử đang bùng nổ

    Mobile commerce tại Việt Nam 2023

    Năm 2020, có 121 công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam, trong đó thanh toán điện tử có số lượng công ty khởi nghiệp fintech lớn nhất, chiếm 31%, tiếp theo là cho vay ngang hàng (P2P) với 16% thị phần. .

    Từ góc nhìn của một doanh nghiệp, Natalia Kovalenko, Giám đốc điều hành của Lendtop Ltd, cung cấp ứng dụng MoneyCat, tin rằng Việt Nam sẽ có sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực này nếu khung pháp lý cho các hoạt động fintech trong đó có P2P sớm được hoàn thiện.

    Ông Kovalenko cho biết thêm, Chính phủ Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc xây dựng và chuẩn bị cơ sở pháp lý cho lĩnh vực này, hay còn gọi là cơ chế quản lý thử nghiệm hộp cát. “Chúng tôi mong muốn được tham gia vào sandbox,” cô nói với Hanoitimes.

    Các ví điện tử hàng đầu của Việt Nam đã được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự thay đổi thói quen thanh toán tại nhà và số lượng người dùng tăng mạnh trong năm qua.

    Tháng 9 năm ngoái, ví Momo đã công bố 20 triệu người dùng cá nhân, trở thành ví điện tử được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, startup thanh toán Việt Nam VNPay được định giá hơn 1 tỷ USD, theo báo cáo Economy SEA 2020 của Google và được coi là startup kỳ lân thứ hai sau VNG.

    Về số lượt tải xuống, Momo giữ vị trí là ví điện tử được tải xuống nhiều nhất, đạt đỉnh vào tháng 2 và tháng 3 với lần lượt là 992.000 và 839.000 lượt tải xuống. Viettel Pay và ZaloPay đang cạnh tranh gay gắt khi con số sau này vượt qua số trước vào tháng Hai.

    Xem thêm: Tại Sao Mua Sắm Trực Tiếp Lại Trở Nên Quan Trọng Trong Thương Mại Điện Tử ?

    Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

    • Định vị thương hiệu
    • Marketing tổng thể
    • Booking KOLs, PR
    • Website – chiến lược SEO
    • Thúc đẩy thương hiệu
    • Quảng cáo theo Platform
    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

    Cùng chuyên mục

    Bài viết nổi bật

    Tư vấn miễn phí

    Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!