Xếp hạng sản phẩm là gì? Tại sao lại quan trọng đối với doanh nghiệp thương mại điện tử?

Clover Brand Consultancy

Lượt xem: 1

Chúng ta đang sống trong thời đại rất thuận tiện khi nói đến mua sắm trực tuyến. Cho dù chúng ta muốn mua một chiếc bàn chải điện mới, một chiếc áo khoác mùa đông hay một chai nước hoa mới, chỉ cần một vài cú nhấp chuột là chúng ta có thể thấy hàng nghìn sản phẩm mà mình có thể mua. Vấn đề là, chỉ một số ít người mua sắm trực tuyến sẵn sàng duyệt qua danh sách kết quả được tạo thành từ hàng trăm hoặc hàng nghìn trang. Nếu họ không thể tìm thấy mục họ muốn trên trang đầu tiên, lý tưởng nhất là ở trên cùng, thì họ có thể rời đi để tìm kiếm mục đó ở nơi khác. Vậy có cách nào để đảm bảo rằng tất cả khách hàng tương lai của bạn có thể tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng, bất kể họ đang tìm kiếm điều gì? Xếp hạng sản phẩm là một trong những cách hữu hiệu để đặt đúng mặt hàng bên cạnh người dùng cửa hàng của bạn.

Đọc tiếp để tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng Xếp hạng sản phẩm trong cửa hàng thương mại điện tử của mình để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong tương lai, thúc đẩy họ mua một sản phẩm nhất định và theo cách đó, tăng tốc độ bán hàng của bạn.

Xếp hạng sản phẩm là gì?

Xếp hạng sản phẩm
Xếp hạng sản phẩm

Xếp hạng sản phẩm là thứ tự các sản phẩm xuất hiện trên trang danh sách sản phẩm. Các mặt hàng có liên quan nhất cho một truy vấn tìm kiếm nhất định được đặt ở đầu trang kết quả, trong khi những mặt hàng không phù hợp với tiêu chí tìm kiếm được xếp hạng thấp hơn để giúp khách hàng tìm thấy các sản phẩm phù hợp nhất.

Bạn có thể coi thuật toán liệt kê sản phẩm hoạt động khá giống với các công cụ tìm kiếm thông thường. Thuật toán tìm kiếm phân tích thông tin họ có về các sản phẩm nhất định, so sánh chúng với từ khóa tìm kiếm, chọn sản phẩm khớp với truy vấn tìm kiếm nhất, sau đó sử dụng tiêu chí xếp hạng sản phẩm để sắp xếp các mục theo thứ tự mức độ liên quan.

Và giống như những người tìm kiếm trực tuyến không quá quan tâm đến việc duyệt qua hàng chục trang kết quả trên Google, chỉ một số ít khách truy cập cửa hàng thương mại điện tử háo hức xem qua 15 hoặc 20 trang danh sách sản phẩm khi mua sắm. Trung bình, 89% người tiêu dùng chỉ lướt qua trang đầu tiên của danh sách sản phẩm – và nếu họ không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì khiến họ quan tâm ở đó, họ sẽ cho rằng cửa hàng có thể không có thứ họ đang tìm kiếm và rời đi.

Đó là lý do tại sao việc giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng sản phẩm tốt hơn giờ đây cũng quan trọng như tăng vị trí tìm kiếm không phải trả tiền của cửa hàng bạn trên Google – tỷ lệ chuyển đổi và sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào điều đó.

Các sản phẩm được xếp hạng như thế nào?

Xếp hạng sản phẩm
Xếp hạng sản phẩm như thế nào?

Tiêu chí xếp hạng sản phẩm quan trọng đối với công cụ tìm kiếm sản phẩm hơi khác so với tiêu chí xếp hạng đối với trang web vì ý định của người tìm kiếm cũng khác.

Giả sử bạn muốn mua một chiếc máy hút bụi mới nhưng không biết chính xác cách chọn một chiếc phù hợp. Ở đây, trước tiên bạn có thể sẽ chuyển sang Google để tìm các bài viết về cách bạn nên chọn máy hút bụi tốt nhất cho nhu cầu của mình. Sau khi biết mình muốn loại máy hút bụi nào, có thể bạn sẽ đến cửa hàng thương mại điện tử để tìm sản phẩm phù hợp với yêu cầu của mình, so sánh xếp hạng sản phẩm, sau đó đọc các bài đánh giá sản phẩm để giúp bạn tìm được mẫu máy lý tưởng.

Vì vậy, về cơ bản, bạn chủ yếu sử dụng Google để tìm thông tin chung và khi bạn biết loại sản phẩm mình đang tìm kiếm, bạn sẽ truy cập các công cụ tìm kiếm thương mại điện tử để tìm sản phẩm đó.

Đó là lý do tại sao các thuật toán xếp hạng sản phẩm phải sử dụng một chút tiêu chí khác khi phân tích và xếp hạng sản phẩm:

  • Tiêu đề và mô tả sản phẩm
  • Từ khóa có liên quan
  • Chất lượng hình ảnh
  • Giá bán
  • Mô tả và liệt kê đầy đủ
  • Đặc trưng
  • Tên thương hiệu
  • Câu hỏi của khách hàng
  • Video sản phẩm
  • Thông số kỹ thuật (kích thước, màu sắc, kích thước, vật liệu, v.v.)
  • Đánh giá trung bình của một sản phẩm
  • Đánh giá của khách hàng (bao gồm cả đánh giá tiêu cực) và điểm sản phẩm
  • Số lượng bán.

Về cơ bản, thuật toán tìm kiếm càng có nhiều thông tin về một sản phẩm thì chúng càng dễ dàng khớp đúng mặt hàng với truy vấn tìm kiếm chính xác. Do đó, điều cốt yếu là đảm bảo mô tả và tiêu đề sản phẩm của bạn sử dụng các từ khóa có liên quan và mô tả chứa tất cả thông tin mà khách truy cập có thể cần.

Về cơ bản, thuật toán tìm kiếm càng có nhiều thông tin về một sản phẩm thì chúng càng dễ dàng khớp đúng mặt hàng với truy vấn tìm kiếm chính xác. Do đó, điều cốt yếu là đảm bảo mô tả và tiêu đề sản phẩm của bạn sử dụng các từ khóa có liên quan và mô tả chứa tất cả thông tin mà khách truy cập có thể cần.

Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm thông thường đôi khi hiển thị các kết quả không liên quan vì chúng tập trung chủ yếu vào các từ khóa trong mô tả sản phẩm và cụm từ tìm kiếm khi hiển thị kết quả. Hơn nữa, thứ tự danh sách sản phẩm ít nhiều giống nhau đối với mọi khách truy cập, mặc dù khách truy cập có thể đang tìm kiếm một loại sản phẩm giống nhau.

Đó là lúc các công cụ tìm kiếm dành riêng cho thương mại điện tử ra đời. Thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa mục tiêu được sử dụng trong tiêu đề hoặc mô tả sản phẩm, những công cụ đó sử dụng nhiều yếu tố hơn để xếp hạng:

  • Dự đoán ý định của người dùng
  • Lịch sử mua hàng của khách hàng
  • Số lượng bán
  • Phù hợp với đặc điểm sản phẩm
  • Bất kỳ quy tắc xếp hạng tùy chỉnh nào do chủ cửa hàng đặt

Bằng cách này, các công cụ tìm kiếm thương mại điện tử có thể “dự đoán” chính xác những gì mà một khách truy cập cụ thể đang tìm kiếm và sau đó hiển thị cho họ những mặt hàng mà họ có khả năng quan tâm nhất. Nhưng điều tuyệt vời hơn nữa là họ có thể tự động điều chỉnh thứ hạng theo các hành động khách truy cập vào trang web.

Do đó, lựa chọn sản phẩm xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hoàn toàn phù hợp với mong đợi của từng khách truy cập, vì vậy họ có nhiều khả năng tìm và mua sản phẩm phù hợp với ý định mua hàng của họ hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Làm cách nào các công cụ công cụ tìm kiếm thương mại điện tử có thể nâng cao thứ hạng sản phẩm của bạn?

Hiển thị các sản phẩm có liên quan hơn cho khách truy cập

Xếp hạng sản phẩm
Hiển thị các sản phẩm có liên quan hơn cho khách truy cập

Bất kể sản phẩm nào mà khách truy cập cửa hàng đang tìm kiếm, họ đều muốn tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, việc nhìn thấy trên danh sách kết quả những thứ khác xa với những gì họ đang tìm kiếm có thể nhanh chóng khiến họ không muốn duyệt qua cửa hàng và đưa ra bất kỳ quyết định mua hàng nào.

Giả sử ai đó đang tìm mua một chiếc điện thoại thông minh mới, sẽ không hợp lý nếu cho họ xem hàng tá chiếc ốp lưng điện thoại thông minh và các phụ kiện khác trong cùng một danh sách vì họ hiện đang tìm kiếm một chiếc điện thoại, chưa tìm kiếm phụ kiện. Vì vậy, thiết bị điện thoại thông minh nên được xếp hạng cao hơn so với phụ kiện điện thoại thông minh. Các công cụ tìm kiếm sản phẩm có thể hiển thị các thiết bị và phụ kiện điện thoại thông minh trên trang đầu tiên miễn là các từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm khớp với nhau. Tỷ lệ chính xác thực sự quan trọng ở đây.

Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm thương mại điện tử đổi mới hơn nhiều ở đây. Khi họ có thể theo dõi và phân tích hành động của khách tại cửa hàng, họ có thể tìm ra chính xác những gì khách truy cập cửa hàng đang tìm kiếm và sau đó điều chỉnh thứ hạng sản phẩm theo mong đợi của khách hàng. Bằng cách đó, trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị chính xác các sản phẩm mà khách hàng trong tương lai muốn xem ở trên cùng giúp họ dễ dàng quyết định hơn.

Tiết kiệm thời gian của khách hàng

Trong một báo cáo của Feed Advisor, 54% người dùng Amazon thừa nhận họ thường mua sản phẩm đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Amazon. Tại sao? Họ biết thuật toán xếp hạng sản phẩm của Amazon hoạt động như thế nào và tin tưởng rằng mặt hàng được xếp hạng đầu tiên sẽ đáp ứng nhu cầu của họ nhiều nhất. Do đó, họ không cần phải tìm kiếm thêm hoặc so sánh các đánh giá trực tuyến, họ tin tưởng rằng thuật toán tìm kiếm đã chọn sản phẩm tốt nhất cho họ.

Với sự trợ giúp của các công cụ tìm kiếm do AI cung cấp, bạn cũng có thể tạo dựng niềm tin như vậy vào thứ hạng của mình. Sau khi phân tích hồ sơ khách hàng và hành động của họ trên cửa hàng, thuật toán có thể tự động điều chỉnh thứ hạng cho từng khách truy cập vì vậy, khách truy cập sẽ thấy ở trên cùng mặt hàng phù hợp với mong đợi và ý định mua hàng của họ nhất.

Đối với người mua sắm, họ sẽ không phải khám phá toàn bộ danh mục cửa hàng của bạn và so sánh xếp hạng trung bình của 10 sản phẩm khác nhau, những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ sẽ ở ngay trên đầu. Họ có thể tìm thấy một sản phẩm đáp ứng yêu cầu của họ càng nhanh, thì càng có nhiều khả năng họ sẽ tin tưởng cửa hàng của bạn và mua sản phẩm.

Rút ngắn thời gian mua sắm và nguy cơ khách hàng sẽ rời khỏi cửa hàng

Theo nghiên cứu gần đây của Baymard, tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trung bình trong thương mại điện tử là gần 70% (chính xác là 69,9%). Trong một cuộc khảo sát khác, lần này là từ Barilliance, người ta thấy rằng tỷ lệ từ bỏ điện thoại di động và máy tính bảng thậm chí còn đáng lo ngại hơn – 85% cho điện thoại di động và 80% cho máy tính bảng . Lý do là các trang chậm, quá trình thanh toán lâu và phức tạp, và không thể tìm thấy sản phẩm họ muốn trong số hàng nghìn sản phẩm khác.

Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện tỷ lệ bỏ qua của mình một chút bằng cách cải thiện cách hoạt động của xếp hạng sản phẩm. Với xếp hạng sản phẩm được cá nhân hóa cho khách truy cập, bạn có thể hiển thị cho họ những mục mà họ có nhiều khả năng nhấp vào nhất và tiếp tục cập nhật những mục đó dựa trên những hành động mà khách truy cập thực hiện. Ví dụ: nếu bạn có ba khách truy cập khác nhau đang xem áo khoác mùa đông, thì mỗi người trong số họ có thể nhận được một trang kết quả tìm kiếm riêng tùy thuộc vào danh mục sản phẩm hoặc mặt hàng mà họ đã nhấp vào trước đó. Càng mất ít thời gian để họ phát hiện ra các mặt hàng phù hợp với yêu cầu của họ, bạn càng có thể tin tưởng vào việc họ nhấp vào nút “Mua”.

Tăng doanh thu của bạn

Cuối cùng, điều chỉnh cách công cụ tìm kiếm xếp hạng sản phẩm trong cửa hàng có thể tăng doanh thu của bạn theo nhiều cách.

Đầu tiên là các trang kết quả của công cụ tìm kiếm được cá nhân hóa cho mỗi khách truy cập có thể tạo ra sự khác biệt lớn về trải nghiệm người dùng và tốc độ bán hàng. Thay vì phải duyệt qua nhiều trang hoặc thay đổi cụm từ tìm kiếm để tìm sản phẩm phù hợp, khách truy cập có thể thấy các mục phù hợp nhất ở đầu danh sách kết quả. Điều đó làm cho khách truy cập cảm thấy như bạn hiểu nhu cầu của họ một cách hoàn hảo, khiến họ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn. Khách hàng hài lòng hơn, sẽ có nhiều khả năng quay lại cửa hàng của bạn hơn, từ đó doanh thu cũng sẽ nhiều hơn.

Với các cửa hàng thương mại điện tử thường cung cấp hàng nghìn mặt hàng, điều cần thiết là giúp người dùng tìm thấy những mặt hàng phù hợp mà không buộc họ phải cuộn qua nhiều trang nếu bạn muốn họ quay lại và chi tiêu nhiều hơn. Đó là công việc xếp hạng sản phẩm, đặt các sản phẩm phù hợp ở phía trước, nơi khách truy cập có thể dễ dàng tìm thấy chúng.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!