fbpx
  • Chiến lược kinh doanh – Giai đoạn 1.3: Hóa giải những rào cản Đặc Thù Ngành

    Clover Brand Consultancy

    Lượt xem: 41

    Đặc thù ngành là một thuật ngữ kinh tế và kinh doanh mô tả các yếu tố riêng, mang tính đặc thù của một ngành kinh doanh. Đây có thể là những cơ hội, nhưng thông thường chúng là những rào cản gây cản trở những doanh nghiệp mới tham gia vào một thị trường hoặc lĩnh vực công nghiệp. Chúng có thể bao gồm những đặc tính của người tiêu dùng, yêu cầu kỹ thuật, nhân sự, dòng tiền, pháp lý, cũng như những đặc điểm riêng về thói quen và xu hướng tiêu dùng của khách hàng….. Các yếu tố đặc thù ngành này xảy ra một cách tự nhiên, thường phát triển theo thời gian. Do vậy để tồn tại và phát triển buộc doanh nghiệp phải nắm rõ những yếu tố đặc thù này và hóa giải chúng để thích ứng với ngành.

    Vì sao phải hóa giải đặc thù ngành? Những ngành nào có rào cản gia nhập lớn?

    Hóa giải rào cản đặc thù ngành
    Vì sao phải hóa giải đặc thù ngành?

    Những rào cản do đặc thù ngành tồn tại vì nhiều lý do khác nhau. Trong một số trường hợp, đặc thù ngành do chính phủ tạo ra nhằm bảo vệ an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng lại có tác dụng không mong muốn cho các doanh nghiệp đương nhiệm. Trong các trường hợp khác, các rào cản là do sự khan hiếm vốn có của các nguồn lực cần thiết trong ngành. Các yếu tố đặc thù ngành có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn. Nó có thể bóp chặt một doanh nghiệp nếu không đủ nguồn lực để sức mạnh để phá bỏ những chúng, hoặc cũng có thể là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác.

    Các ngành đòi hỏi nhiều quy định hoặc vốn trả trước cao thường có rào cản gia nhập cao nhất. Dịch vụ viễn thông, vận tải (ví dụ như ô tô hoặc máy bay), sòng bạc, dịch vụ chuyển phát bưu kiện, dược phẩm, điện tử, dầu khí và dịch vụ tài chính thường yêu cầu đầu tư ban đầu đáng kể. Mỗi ngành công nghiệp đó cũng được quản lý chặt chẽ hoặc cần có sự giám sát đáng kể từ các cơ quan quản lý.

    Để rõ hơn về tầm ảnh hưởng của đặc thù ngành đối với sự phát triển của doanh nghiệp, hãy khám phá các ví dụ về đặc thù của một số ngành công nghiệp bên dưới.

    Đặc thù ngành của một số ngành cụ thể

    Các lĩnh vực khác nhau cũng có những đặc thù riêng xuất phát từ bản chất của doanh nghiệp cũng như bản chất của ngành kinh doanh. Từ đó tạo ra rào cản cho những doanh nghiệp mới gia nhập ngành.

    đặc thù ngành
    Đặc thù ngành của một số ngành cụ thể

    Ngành công nghiệp dược phẩm

    Trước khi bất kỳ công ty nào có thể sản xuất và tiếp thị ngay cả một loại dược phẩm thông thường tại Hoa Kỳ, công ty đó phải được FDA cấp phép đặc biệt . FDA trích dẫn rằng ngay cả những loại thuốc quan trọng nhất đối với sức khỏe cộng đồng nói chung cũng có thể mất đến sáu tháng để phê duyệt. Mặc dù thời gian xem xét tiêu chuẩn là khoảng 10 tháng, các loại thuốc hoặc ứng dụng phức tạp hơn có thể được yêu cầu tham gia chu kỳ xem xét này nhiều lần do các bản sửa đổi. Hơn nữa, chỉ 18% đơn đăng ký được chấp thuận trong chu kỳ đầu tiên.

    Trong thời gian chờ đợi, các công ty dược phẩm đã thành lập có thể sao chép sản phẩm đang chờ xem xét và sau đó nộp bằng sáng chế độc quyền thị trường đặc biệt trong 180 ngày, về cơ bản là đánh cắp sản phẩm và tạo ra độc quyền tạm thời. Trung bình, có thể mất hàng tỷ đô la để đưa một loại thuốc mới ra thị trường. Một điều quan trọng không kém, có thể mất đến 10 năm để một loại thuốc được phê duyệt theo đơn. Ngay cả khi một công ty khởi nghiệp có đủ vốn để phát triển và thử nghiệm loại thuốc này theo các quy tắc của FDA, nó vẫn có thể không nhận được doanh thu trong 10 năm.

    Công nghiệp điện tử

    Điện tử tiêu dùng phổ biến rộng rãi dễ bị ảnh hưởng bởi quy mô và phạm vi kinh tế. Quy mô kinh tế mang lại cho các doanh nghiệp lâu đời lợi thế vì họ có thể sử dụng máy móc và phương tiện hiện có của mình để tung ra các sản phẩm mới. Ví dụ, nếu Dell muốn ra mắt một thiết bị mới, công ty có thể sử dụng đội ngũ tiếp thị hiện có, nhà máy và các cơ sở khác của mình để hỗ trợ việc ra mắt. Bất kỳ chi phí biến đổi nào liên quan đến việc ra mắt sản phẩm mới của Dell sẽ giống như chi phí biến đổi mà các công ty mới phải đối mặt, nhưng chi phí tổng thể cho mỗi đơn vị đối với Dell sẽ thấp hơn vì công ty mới sẽ phải chịu các chi phí cố định cho nhân viên và không gian thuê.

    Nghiên cứu, phát triển và sản xuất vốn thường là những rào cản đặc thù ngành điện tử. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các doanh nghiệp đòi hỏi phải nghiên cứu và phát triển chuyên sâu hơn để theo kịp đối thủ. Các công ty mới buộc phải được cấp phép các quy trình và công nghệ từ các công ty đã có tên tuổi hoặc thắt chặt vốn để cố gắng phù hợp với năng lực của các công ty đã có tên tuổi.

    Ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt

    Các rào cản do đặc thù ngành của lĩnh vực dầu khí là rất lớn, bao gồm sự khan hiếm tài nguyên, chi phí khởi động cao, bằng sáng chế và bản quyền liên quan đến công nghệ độc quyền, các quy định của chính phủ và môi trường, và chi phí vận hành cố định cao. Chi phí khởi động cao có nghĩa là rất ít công ty có thể tham gia vào lĩnh vực này do vấn đề chi phí. Điều này làm giảm sự cạnh tranh tiềm năng ngay từ đầu. Ngoài ra, công nghệ độc quyền buộc ngay cả những người có vốn khởi nghiệp cao phải đối mặt với bất lợi hoạt động ngay lập tức khi gia nhập lĩnh vực này. Chi phí hoạt động cố định cao khiến các công ty có vốn khởi nghiệp cảnh giác khi tham gia vào lĩnh vực này. Chính quyền địa phương và nước ngoài cũng buộc các công ty trong ngành tuân thủ chặt chẽ các quy định về môi trường. Các quy định này thường yêu cầu vốn phải tuân thủ, buộc các công ty nhỏ hơn phải rời khỏi lĩnh vực này.

    Bất kể lĩnh vực nào, cũng sẽ tồn tại các đặc thù ngành riêng dù lớn hay nhỏ. Điều này khiến những người mới gia nhập gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản bạn tham gia vào ngành. Bạn chỉ cần hiểu rõ những những rào cản do đặc thù của ngành mang lại để đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhằm đạt được thành công cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng nên biết ngành mình chuẩn bị tham gia đang nằm ở đâu trong 4 giai đoạn của chu kỳ kinh doanh để xác định được liệu đây có phải thời điểm vàng để doanh nghiệp của bạn bước chân vào ngành hay không. Tiếp nối bước phân tích đặc thù ngành, mời quý bạn đọc chuyển sang bước cuối cùng trong Phân tích ngành: 4 Giai đoạn của chu kỳ kinh doanh.

    Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

    • Định vị thương hiệu
    • Marketing tổng thể
    • Booking KOLs, PR
    • Website – chiến lược SEO
    • Thúc đẩy thương hiệu
    • Quảng cáo theo Platform
    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

    Cùng chuyên mục

    Bài viết nổi bật

    Tư vấn miễn phí

    Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!