fbpx
  • Chiến lược kinh doanh- Giai đoạn 2.1: Vai trò của Tầm nhìn và Sứ mệnh trong doanh nghiệp

    Clover Brand Consultancy

    Lượt xem: 71

    Hoạch định chiến lược doanh nghiệp là một bước quan trọng trong chiến lược kinh doanh giúp thiết lập các ưu tiên, phân bổ nguồn lực và đảm bảo rằng mọi người đều làm việc hướng tới các mục tiêu chung. Những thứ này đóng vai trò như một hướng dẫn để tạo ra các mục tiêu trong tổ chức, từ đó cung cấp một lộ trình để mọi người tuân theo. Thật không may, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định được chúng, hoặc có nhiều tổ chức gộp Tầm nhìn và Sứ mệnh lại với nhau thành một hoặc được sử dụng thay thế cho nhau bất chấp sự khác biệt của chúng. Điều này tạo ra sự lộn xộn trong doanh nghiệp khiến việc đạt được các mục tiêu đề ra trở nên khó hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt giữa mỗi tuyên bố và vai trò quan trọng của chúng trong một tổ chức.

    Làm chủ chiến lược doanh nghiệp nhờ vào tuyên bố Tầm nhìn và Sứ mệnh

    Làm chủ chiến lược doanh nghiệp nhờ vào tuyên bố Tầm nhìn và Sứ mệnh

    Phân biệt Tầm nhìn và Sứ mệnh

    • Tuyên bố tầm nhìn

    Tuyên bố tầm nhìn được sử dụng để mô tả trạng thái tương lai của tổ chức, tức là tổ chức hy vọng sẽ trở thành gì trong tương lai. Do đó, mục tiêu dài hạn là cung cấp định hướng cho tổ chức. Nó cũng truyền đạt mục đích của tổ chức cho nhân viên và các bên liên quan khác và cung cấp cho họ nguồn cảm hứng để đạt được mục đích đó. Tuyên bố tầm nhìn thể hiện khát vọng của doanh nghiệp. Tầm nhìn mạnh mẽ giúp tổ chức tập trung vào những gì quan trọng nhất đối với công ty của họ. Mặt khác, thiếu tầm nhìn là con đường dẫn đến hư không cho một doanh nghiệp. Hãy tưởng tượng điều này: sự trì trệ, các quy trình lỗi thời, đổi mới không có mục đích và vô số điều khác. Liệu một công ty có thể tồn tại nếu không có một tầm nhìn rõ ràng?

    • Tuyên bố sứ mệnh

    Tuyên bố sứ mệnh mô tả tình trạng hiện tại của một tổ chức và các mục tiêu chính của tổ chức. Nó cung cấp thông tin chi tiết về những gì tổ chức làm, cách nó thực hiện và nó làm việc đó cho ai. Không giống như tuyên bố về tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh mang tính chất ngắn hạn. Tuy nhiên, nó liên quan đến tuyên bố tầm nhìn ở chỗ nó vạch ra các mục tiêu chính sẽ giúp đạt được những mục tiêu cuối cùng mà tổ chức mong muốn (tức là tầm nhìn). Tuyên bố sứ mệnh cũng giúp định hình văn hóa của công ty.

    Vai trò của Tầm nhìn và Sứ mệnh trong chiến lược doanh nghiệp

    Cả tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh đều đóng một vai trò quan trọng trong tổ chức.

    Các tuyên bố về tầm nhìn sứ mệnh xác định mục đích của tổ chức và truyền cho nhân viên cảm giác thân thuộc. Điều này thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ hơn để đạt được thành công.

    Tuyên bố sứ mệnh hoạt động như “Sao Bắc Đẩu”, nó cung cấp phương hướng mà tổ chức phải tuân theo trong khi tuyên bố tầm nhìn cung cấp mục tiêu (hoặc đích đến) cần đạt được bằng cách đi theo hướng này.

    Các tuyên bố về Tầm nhìn và Sứ mệnh giúp sắp xếp hợp lý các nguồn lực của một tổ chức để đạt được thành công trong tương lai.

    Tuyên bố sứ mệnh cung cấp cho tổ chức một hướng dẫn rõ ràng và hiệu quả để đưa ra quyết định, trong khi tuyên bố tầm nhìn đảm bảo rằng tất cả các quyết định được đưa ra đều phù hợp với những gì tổ chức hy vọng đạt được.

    Tuyên bố về Tầm nhìn và Sứ mệnh cung cấp một tiêu điểm giúp gắn kết mọi người với tổ chức, do đó đảm bảo rằng mọi người đều làm việc hướng tới một mục đích duy nhất. Điều này giúp tăng hiệu quả và năng suất trong công ty.

    Các tuyên bố về Tầm nhìn và Sứ mệnh là những công cụ quan trọng của hoạch định chiến lược doanh nghiệp và các chiến lược sản phẩm. Do đó chúng giúp định hình chiến lược sẽ được tổ chức sử dụng để đạt được tương lai mong muốn.

    Khám phá Tầm nhìn Sứ mệnh của một số doanh nghiệp thành công trên thế giới

    Tầm nhìn và sứ mệnh của Tesla

    Công ty: Tesla

    Sứ mệnh:Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững.

    Tầm nhìn: Tạo ra công ty xe hơi tốt nhất thế kỷ 21 bằng cách thúc đẩy thế giới chuyển đổi sang xe điện.

    Còn từ nào tốt hơn là “tăng tốc” trong sứ mệnh, đóng vai trò là động lực đằng sau những gì Tesla làm. Tuyên bố “tốt nhất trong thế kỷ” của Tesla phản ánh những ước mơ cao cả hơn bao giờ hết trong tầm nhìn của mình.

    Tầm nhìn và sứ mệnh của Amazon

    Công ty:Amazon

    Sứ mệnh:Chúng tôi cố gắng cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể, sự lựa chọn tốt nhất hiện có và sự tiện lợi tối đa.

    Tầm nhìn: Trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên Trái đất, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn thông qua kênh trực tuyến.

    Nhiệm vụ của Amazon rất ngắn gọn về những gì họ cung cấp cho khách hàng. Tầm nhìn đưa các dịch vụ đi xa hơn, cho biết công ty của họ sẽ cung cấp “bất cứ thứ gì” mà khách hàng muốn.

    Tầm nhìn và sứ mệnh của Ted

    Công ty:TED

    Sứ mệnh: Truyền bá ý tưởng

    Tầm nhìn: Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của những ý tưởng có thể thay đổi thái độ, cuộc sống và cuối cùng là thế giới.

    Sứ mệnh “truyền bá ý tưởng” của TED là một minh chứng đơn giản về cách họ phục vụ. Tầm nhìn là tất cả về tác động, cách truyền bá ý tưởng tạo ra sự thay đổi trên thế giới.

    Tầm nhìn và sứ mệnh của Linked in

    Công ty:LinkedIn

    Sứ mệnh:Kết nối các chuyên gia trên thế giới để giúp họ làm việc hiệu quả và thành công hơn.

    Tầm nhìn:Tạo cơ hội kinh tế cho mọi thành viên của lực lượng lao động toàn cầu.

    LinkedIn nắm bắt ngắn gọn những gì họ làm (kết nối) và những người họ phục vụ (các chuyên gia trên thế giới) trong sứ mệnh của họ. Trong khi tầm nhìn bao trùm tất cả những người đang làm việc trên thế giới.

    Tầm nhìn và sứ mệnh của Google

    Công ty:Google

    Sứ mệnh: Tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin hữu ích và dễ dàng truy cập được trên phạm vi toàn cầu.

    Tầm nhìn: Cung cấp quyền truy cập vào thông tin của thế giới chỉ bằng một cú nhấp chuột.

    Sứ mệnh của Google làm rõ rằng tổ chức và khả năng tiếp cận là những gì họ cung cấp. Tuyên bố tầm nhìn của họ là về việc cải thiện khả năng tiếp cận trong tương lai “chỉ bằng một cú nhấp chuột”.

    Tầm nhìn và sứ mệnh của Samsung

    Công ty:Samsung

    Sứ mệnh: Chúng tôi sẽ cống hiến tài năng và công nghệ của mình để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ ưu việt,góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

    Tầm nhìn: Truyền cảm hứng cho thế giới bằng các sản phẩm công nghệ và thiết kế sáng tạo nhằm làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người và đóng góp vào sự thịnh vượng của toàn xã hội.

    Samsung muốn cải thiện cuộc sống của mọi người bằng cách tạo ra các sản phẩm đặc biệt và sáng tạo, mà họ thể hiện rõ ở cả sứ mệnh và tầm nhìn của mình.

    Tuyên bố sứ mệnh tập trung vào ngày hôm nay và những gì chúng ta làm, và tuyên bố tầm nhìn tập trung vào ngày mai và những gì chúng ta muốn trở thành.Các tuyên bố về Tầm nhìn và Sứ mệnh là rất quan trọng và tốt nhất chúng có thể được mô tả như một la bàn và đích đến của tổ chức. Cả hai đều quan trọng đối với sự tồn tại của một công ty. Vì vậy, hãy đảm bảo Tầm nhìn và Sứ mệnh của bạn được xác định và hiểu rõ ràng. Khi bạn thiết lập các tuyên bố về Tầm nhìn và Sứ mệnh của mình, bạn có thể bắt đầu bước tiếp theo của giai đoạn 2: Chiến lược doanh nghiệp là xác định chiến lược định vị thương hiệu của mình.

    Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

    • Định vị thương hiệu
    • Marketing tổng thể
    • Booking KOLs, PR
    • Website – chiến lược SEO
    • Thúc đẩy thương hiệu
    • Quảng cáo theo Platform
    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

    Cùng chuyên mục

    Bài viết nổi bật

    Tư vấn miễn phí

    Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!