Chiến lược kinh doanh – Giai đoạn 2: Xây dựng chiến lược doanh nghiệp vững chắc

Lượt xem: 7

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số công ty lại thành công và hoạt động tốt hơn những công ty khác không? Hoặc tại sao một số doanh nghiệp khó bị đánh bại trong khi một số khác thì không? Vâng, nếu một công ty muốn duy trì khả năng cạnh tranh trong ngành, thì công ty đó phải xây dựng chiến lược doanh nghiệp đúng đắn.

Ví dụ, các công ty như Amazon đã thành công trong nhiều năm vì chiến lược của họ gắn chặt với tầm nhìn của họ. Amazon được biết đến là công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên thế giới. Các sản phẩm và dịch vụ của nó cung cấp trải nghiệm liền mạch, nơi mọi người có thể đến một địa điểm, tìm, khám phá và mua hàng trực tuyến.

Chiến lược doanh nghiệp là một kế hoạch dài hạn mà bạn tạo ra để công ty của mình đạt được trạng thái mong muốn trong tương lai mà bạn hình dung.

Chiến lược doanh nghiệp được phát triển như thế nào?

Chiến lược doanh nghiệp tổng hợp tất cả các hành động bạn dự định thực hiện để đạt được các mục tiêu kinh doanh dài hạn của mình. Xây dựng chiến lược doanh nghiệp dựa trên 2 yếu tố: Tầm nhìn Sứ mệnh của công ty và cách bạn Định vị thương hiệu cho công ty mình. Bằng cách tạo ra một chiến lược tổ chức, bạn đang thiết lập các ưu tiên và định hướng cho doanh nghiệp của mình. Nó xác định quan điểm của bạn về thành công và cũng ưu tiên các loại hoạt động sẽ biến quan điểm đó thành hiện thực. Khi doanh nghiệp đã xác định chiến lược của mình, các thành viên trong tổ chức sẽ luôn biết họ phải làm gì, và họ cũng sẽ biết những hoạt động nào là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, khách hàng và đối tác cũng biết được doanh nghiệp của bạn đang đi đến đâu, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để mở rộng mối quan hệ.

Xây dựng chiến lược doanh nghiệp
Xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Chiến lược doanh nghiệp của bạn là những gì bạn sẽ làm, bằng những tuyên bố đơn giản, dễ hiểu. Dù sử dụng bất kì phương pháp nào, việc xây chiến lược tổ chức của bạn cần đáp ứng được 5 câu hỏi sau:

  1. Bản sắc doanh nghiệp: Bạn là ai và bạn làm nghề gì?
  2. Vấn đề: Bạn đang giải quyết vấn đề gì cho khách hàng của mình?
  3. Giải pháp: Bạn đang giải quyết vấn đề mà bạn đã xác định như thế nào?
  4. Thị trường: Khách hàng của bạn là ai? Bạn có đang nhắm mục tiêu nhiều phân khúc thị trường không?
  5. Cạnh tranh: Đối thủ của bạn là ai và bạn khác biệt như thế nào?

Và để xác định được những vấn đề trên, bạn nhất thiết phải có những phân tích đúng đắn và chi tiết về ngành kinh doanh (như chúng tôi đã đề cập ở giai đoạn 1: Phân Tích Ngành)

Những cân nhắc khi tiến hành xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Tìm hiểu xem doanh nghiệp bạn đang ở đâu

Xây dựng chiến lược doanh nghiệp
Cân nhắc khi tiến hành xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Để có bức tranh chính xác về vị trí thực sự của doanh nghiệp, bạn sẽ cần tiến hành các cuộc đánh giá nội bộ và bên ngoài. Điều này sẽ cho bạn hiểu rõ ràng về:

  • Khách hàng của bạn
  • Thị trường
  • Năng lực của bạn
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Những điểm yếu của bạn
  • Vị trí mà bạn muốn doanh nghiệp của mình đạt được

Những điều này giúp bạn thiết lập định hướng của tổ chức về lâu dài khi xác định rõ ràng tầm nhìn và sứ mệnh của mình.

Xem xét văn hóa doanh nghiệp

Một công ty vững mạnh chủ yếu nhờ vào năng lực con người và ngay cả khi bạn đang trong quá trình khởi nghiệp, văn hóa doanh nghiệp của bạn cũng cần được ưu tiên. Các quyết định bạn đưa ra sớm, trước khi bắt đầu tuyển dụng, sẽ ảnh hưởng đến loại người làm việc với bạn và sự thành công của doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại một số ví dụ tích cực về văn hóa doanh nghiệp:

Google hỗ trợ các chiến lược phụ thuộc vào sự đổi mới và phát triển liên tục

Pricewaterhouse Coopers có một nền văn hóa trong đó nhân viên qua nhiều thế hệ gắn bó với nhau và vượt qua những khác biệt

General Electric đã phát triển mạnh mẽ trong 130 năm và luôn nhấn mạnh văn hóa nhanh nhẹn.

Khi phát triển văn hóa công ty của bạn, hãy xem xét những gì bạn muốn công ty của bạn được biết đến. Bạn muốn nhân viên của mình nói gì với bạn bè và các thành viên trong gia đình khi họ hỏi về công ty của bạn? Bạn muốn khách hàng nghĩ gì về công ty của bạn?

Đánh giá liên tục

Phát triển một chiến lược doanh nghiệp không bao giờ là tạm thời. Để đảm bảo chiến lược của bạn hoạt động theo cách bạn đã thiết kế, bạn cần phải liên tục xem xét nó. Điều đó có nghĩa là thường xuyên tổ chức các bài đánh giá theo lịch trình để bạn có thể thấy những gì đang hoạt động và những gì không. Bằng cách đó, bạn có thể điều chỉnh và tinh chỉnh kế hoạch của mình khi cần thiết. Hãy tập hợp nhóm của bạn lại với nhau và xem xét các mục tiêu của mình. Thảo luận xem bạn có đang đạt được những mục tiêu đó hay không hay bạn cần thực hiện một cách tiếp cận mới. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có thể duy trì sự nhanh nhẹn và dễ dàng chuyển sang một kế hoạch mới nếu cần thiết.

Trong khi phát triển chiến lược kinh doanh, điều bắt buộc là phải bao gồm chiến lược doanh nghiệp tốt, chiến lược sản phẩm phù hợp và phương pháp triển khai, đánh giá rõ ràng, đúng đắn. Xây dựng chiến lược doanh nghiệp tốt là bước đầu tiên để thúc đẩy hoạt động của bạn đi đúng hướng và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đạt được tất cả các mục tiêu quan trọng. Bất kể quy mô của bạn như thế nào, là một tổ chức đa quốc gia đã thành lập hay thậm chí là một doanh nghiệp mới, việc tập trung vào một kế hoạch xây dựng một tổ chức mạnh mẽ có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Để bắt đầu giai đoạn 2: Xây dựng chiến lược doanh nghiệp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Vai trò của Tầm nhìn Sứ mệnh trong doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!