Chiến lược kinh doanh – Giai đoạn 3.1: Phân tích thị trường mục tiêu

Lượt xem: 11

Phân tích thị trường mục tiêu là một phần trong chiến lược sản phẩm, nơi bạn thực sự tỏa sáng và thể hiện ý tưởng tuyệt vời để người dùng biết đến sản phẩm của bạn. Tất nhiên, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là tốt nhất, nhưng bạn cần phải biết thị trường nào đủ lớn để giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp thành công và bền vững. Trong phân tích thị trường mục tiêu, bạn sẽ phải chứng minh kiến ​​thức bạn đã thu được về ngành, thị trường mục tiêu mà bạn định bán, sự cạnh tranh của bạn và cách bạn dự định làm cho doanh nghiệp mình trở nên nổi bật.

Phân tích thị trường mục tiêu có ý nghĩa gì?

Hiểu cơ sở khách hàng của bạn là một trong những bước quan trọng đầu tiên để thành công trong kinh doanh. Nếu không biết khách hàng của bạn là ai, họ muốn gì và họ muốn nhận được điều đó từ bạn như thế nào, doanh nghiệp của bạn có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Đây là lúc phân tích thị trường xuất hiện. Phân tích thị trường đơn giản là xem xét môi trường kinh doanh liên quan là gì và doanh nghiệp bạn phù hợp ở đâu. Nó vừa mang tính định lượng, vừa viết ra các dự báo bán hàng và các số liệu thích hợp khác, vừa mang tính định tính, cung cấp một cái nhìn tổng quan chu đáo về cách bạn vượt qua với đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị có mục tiêu hơn.

Hầu hết các lỗi sản phẩm và thiếu sự chấp nhận của khách hàng xảy ra do dữ liệu và nghiên cứu không chính xác về sản phẩm, thị trường và người tiêu dùng mục tiêu. Điều này dẫn đến việc xây dựng một sản phẩm mà khách hàng không cần hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, ” theo một chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Infiniti Research

Phân tích thị trường cũng là một phần trong kế hoạch phân tích môi trường kinh doanh, nhưng sẽ chi tiết và cụ thể hơn. Vì nó giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng và sự cạnh tranh của mình. Dưới đây là một số lợi ích khác của việc tiến hành phân tích thị trường:

Giảm thiểu rủi ro

Biết thị trường có thể giảm thiểu rủi ro trong công việc kinh doanh của bạn, vì bạn sẽ có hiểu biết về các xu hướng thị trường chính, những nhân tố chính trong ngành của bạn và những gì cần thiết để thành công, tất cả đều sẽ thông báo cho các quyết định kinh doanh của bạn.

Sản phẩm hoặc dịch vụ được nhắm mục tiêu

Bạn đang ở vị trí cao hơn trong lòng khách hàng nếu bạn nắm chắc những gì họ đang tìm kiếm ở bạn. Khi bạn biết khách hàng của mình là ai, bạn có thể sử dụng thông tin đó để điều chỉnh các dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Dự báo doanh thu

Dự báo doanh thu là thành phần quan trọng của hầu hết các phân tích thị trường vì nó dự báo các con số, đặc điểm và xu hướng trong tương lai trong thị trường mục tiêu của bạn. Điều này cung cấp cho bạn ý tưởng về lợi nhuận bạn có thể mong đợi, cho phép bạn điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ngân sách của mình cho phù hợp.

Tiêu chuẩn đánh giá

Có thể khó đánh giá thành công của doanh nghiệp bạn ngoài những con số thuần túy. Phân tích thị trường cung cấp các điểm chuẩn hoặc các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để bạn có thể đánh giá công ty của mình và hiệu quả hoạt động của bạn so với những người khác trong ngành của bạn.

Nghiên cứu thị trường có thể giúp ích như thế nào trong việc xây dựng chiến lược sản phẩm

Hiểu nhu cầu của người tiêu dùng

Hiểu nhu cầu của người tiêu dùng trong phân tích thị trường

Một chiến lược sản phẩm lý tưởng phải nhấn mạnh vào nhu cầu của khách hàng trên thị trường mục tiêu. Nghiên cứu thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định và phân tích những nhu cầu này. Kiến thức này cho phép doanh nghiệp hiểu được sở thích cơ bản của khách hàng và tác động của chiến lược sản phẩm đối với doanh nghiệp. Sản phẩm sau đó có thể được tùy chỉnh để đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng.

Xác định các cơ hội thâm nhập thị trường

Phân tích thị trường mục tiêu trong chiến lược sản phẩm có thể được sử dụng để đánh giá triển vọng thâm nhập thị trường của doanh nghiệp. Cho dù doanh nghiệp quan tâm đến các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao hay một thị trường trưởng thành cần đổi mới để phục hồi tăng trưởng, nghiên cứu sẽ giúp xác định thị trường nào phù hợp hơn. Khi bước vào một thị trường mới, điều quan trọng là phải nhìn xa, hơn là chỉ phân tích thị trường và xác định xem người tiêu dùng mục tiêu thực sự muốn gì. Nghiên cứu thị trường là một trong những cách tốt nhất để giải quyết thách thức này trong khi phát triển chiến lược sản phẩm.

Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Hiểu được các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết để các doanh nghiệp có thể phân biệt sản phẩm của mình với các đối thủ. Khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng càng nhanh càng tốt, quyết định mức độ thành công của một doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường. Hơn nữa, truyền đạt một cách hiệu quả về cách sản phẩm của doanh nghiệp khác biệt sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh. Sử dụng phân tích thị trường, các thương hiệu có thể hiểu các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ trong các danh mục sản phẩm khác nhau và cũng có được những hiểu biết toàn diện về mức độ tập trung của thị trường.

Hạn chế của việc phân tích thị trường là gì?

Mặc dù nghiên cứu thị trường có những lợi thế rõ ràng về mặt giúp bạn xác định khách hàng tiềm năng và tìm ra cách để tiếp cận họ, nhưng chúng cũng có một vài bất cập.

Phân tích thị trường có thể sẽ tốn khá nhiều nhân công và thời gian. Thực hiện một chiến lược phân tích thị trường có thể tốn kém, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nếu không quen thuộc với các khái niệm tiếp thị như khối lượng thị trường và phân khúc khách hàng, việc phân tích thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn.

Ngoài trở ngại về nhân lực, việc thực hiện phân tích thị trường thường đòi hỏi thời gian để hoàn thành. Quá trình nghiên cứu bao gồm nhiều giai đoạn và có thể mất thời gian để xác định các câu hỏi nghiên cứu quan trọng nhất, xây dựng kế hoạch thu thập dữ liệu cho từng giai đoạn và sau đó thu thập và xử lý dữ liệu để tìm ra kết quả. Vì có thể mất nhiều thời gian để thực hiện nghiên cứu này, nên các doanh nghiệp có thể không thu được lợi ích ngay lập tức từ việc thực hiện một chiến lược nghiên cứu. Lúc này, các tùy chọn thuê ngoài có thể mang lại nhiều thông tin có ý nghĩa hơn cho bạn và giảm thiểu các tốn kém kể trên.

Phân tích thị trường là xương sống của chiến lược sản phẩm. Nghiên cứu thị trường mang lại lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào, ở bất kỳ giai đoạn nào. Từ đưa ra mục tiêu chiến lược, lập chiến lược tiếp thị cho đến triển khai thực hiện kế hoạch tiếp thị, mọi bộ phận đều có một ứng dụng phù hợp. Để tiếp tục chiến lược sản phẩm, hãy cùng chúng tôi chuyển sang giai đoạn 3.2: Đặt mục tiêu chiến lược phát triển sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!