Chiến lược kinh doanh – Giai đoạn 3.2: Thiết lập mục tiêu chiến lược sản phẩm

Lượt xem: 9

Mọi sản phẩm có ý nghĩa đều bắt đầu với một mục tiêu chiến lược sản phẩm rõ ràng. Mục tiêu thiết lập những gì bạn muốn đạt được và tại sao nó lại quan trọng. Bạn cần có một cái nhìn cao cấp về những gì bạn muốn đạt được và biết được bối cảnh thị trường. Một khi bạn vượt qua được nền tảng của chiến lược sản phẩm , bạn cần những cách hữu hình để đạt được thành công. Đó là nơi các mục tiêu chiến lược ​​phát huy tác dụng. Các mục tiêu chiến lược sản phẩm ​​là mối liên kết quan trọng giữa tầm nhìn sứ mệnh doanh nghiệp bạn đã đặt ra và công việc bạn sẽ làm để đạt được nó.

Mục tiêu chiến lược sản phẩm – Bước đệm dẫn dắt thành công của chiến lược kinh doanh

Ý nghĩa của mục tiêu chiến lược
Ý nghĩa của mục tiêu chiến lược

Các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch kinh doanh của bạn là những kết quả cụ thể hơn mà bạn muốn đạt được. Chiến lược kinh doanh phác thảo các lĩnh vực trọng tâm mà bạn cần phải làm việc để đạt được tầm nhìn của công ty. Các mục tiêu chiến lược xác định chính xác những gì bạn muốn đạt được trong lĩnh vực trọng tâm đó. Các mục tiêu này phải rõ ràng, có thể đo lường được và có thời hạn. Những kết quả cụ thể, có thể đo lường được, một khi được thực hiện sẽ được thay thế bằng các mục tiêu khác. Việc đạt được từng mục tiêu chiến lược sản phẩm là một chỉ báo rõ ràng về tiến độ của kế hoạch chiến lược kinh doanh và cho bạn biết rằng bạn đang tiến gần hơn đến tầm nhìn của mình.

Lấy ví dụ về nhà sản xuất ô tô. Một trong những mục tiêu chiến lược của họ có thể là ‘giảm 5% lượng khí thải trong 3 năm tới’, hoặc ‘đưa 1 triệu người theo dõi đến các trang mạng xã hội của họ trong vòng 6 tháng để tiếp cận thị trường tốt hơn’. Đây là những mục tiêu rất cụ thể có thể đo lường được và có thời hạn hoàn thành. Vì vậy, các mục tiêu chiến lược cho bạn biết chính xác vị trí của bạn trong X năm tới.
Số lượng các mục tiêu chiến lược bạn nên chọn cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng của công ty bạn, tương tự như các lĩnh vực trọng tâm chiến lược. Nếu bạn chọn quá ít mục tiêu, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội và không thể vươn mình quá xa. Mặt khác, nếu bạn chọn nhiều mục tiêu hơn mức bạn có thể xử lý, bạn có thể không đạt được một số mục tiêu đó.

Chọn các lĩnh vực trọng tâm phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Khi bạn phát triển chiến lược kinh doanh của mình, hướng đi thông thường là bắt đầu vớisứ mệnh, tầm nhìn,định vị thương hiệu và sau đó là các lĩnh vực trọng tâm chiến lược.Đối với một doanh nghiệp để chọn ra một số lĩnh vực cần tập trung có thể không dễ dàng như người ta vẫn tưởng. Có rất nhiều thứ mà bạn có thể muốn thay đổi hoặc cải thiện. Quyết định chọn cái nào và bỏ cái nào vào lúc này có thể là một lựa chọn khó khăn. Nhưng bạn chỉ có thể có tối đa 5 đến 6 lĩnh vực trọng tâm chiến lược cùng một lúc để thực hiện thành công chúng.

Vì vậy, để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, bạn cần phải quyết định những gì quan trọng cho doanh nghiệp ngay bây giờ. Thu hẹp các lĩnh vực trọng tâm của bạn dựa trên nhu cầu tức thời của công ty. Nếu bạn vẫn không thể quyết định lĩnh vực nào cần chú ý ngay lập tức, bạn có thể chia chúng thành các danh mục khác nhau. Một số danh mục này có thể là:

  • Lợi nhuận / doanh thu / chi phí
  • Tăng trưởng / thị phần / mở rộng
  • Sự hài lòng / tương tác của nhân viên
  • Quan hệ khách hàng
  • Phát triển sản phẩm / đổi mới / chuyển đổi kỹ thuật số
  • Trách nhiệm xã hội / môi trường,….

Bạn có thể có một số danh mục khác dựa trên chức năng của công ty bạn. Khi bạn đã phân loại mọi thứ thành các nhóm khác nhau này, sẽ dễ dàng hơn để biết khu vực trọng tâm nào cần bạn chú ý đầu tiên.

Làm thế nào để phát triển các mục tiêu chiến lược của bạn?

Phát triển mục tiêu chiến lược

Cũng giống như các lĩnh vực trọng tâm chiến lược, các mục tiêu chiến lược của bạn cũng phải dễ hiểu nhất có thể. Mọi người sẽ có thể hiểu chúng và nhớ những gì họ đang cố gắng đạt được. Để các mục tiêu của bạn được sử dụng và thành công, chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.

  • Cụ thể– Cụ thể có nghĩa là các mục tiêu của bạn phải cho biết chính xác mức độ mà bạn đang cố gắng đạt được.
  • Có thể đo lường– Có thể đo lường có nghĩa là bạn phải có khả năng thu thập dữ liệu và đo lường kết quả để xác định xem mục tiêu đã đạt được hay chưa.
  • Có thể đạt được– Một mục tiêu có thể đạt được là một cái gì đó thực tế và có tính đến khả năng của tổ chức cũng như năng lực sẵn có để hoàn thành mục tiêu.
  • Có liên quan– Có liên quan có nghĩa là mục tiêu phải có ý nghĩa và phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức.
  • Thờihạn – Các mục tiêu có thời hạn có thời hạn xác định cho biết khi nào bạn dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu. Thời hạn này sẽ được phân bổ cụ thể trong giai đoạn 3.3: chiến lược Marketing.

Chọn mục tiêu dựa trên chiến lược độc đáo của bạn

Lựa chọn mục tiêu chiến lược

Bạn có thể muốn tham khảo các mục tiêu chiến lược của các tổ chức khác hoặc các đối thủ cạnh tranh của bạn trong ngành để có ý tưởng rõ ràng hơn về mục tiêu của bạn. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là các tổ chức khác nhau có thể có các mục tiêu và chiến lược riêng biệt ngay cả trong cùng một ngành. Vì vậy, các mục tiêu chiến lược sản phẩm của bạn không nên được chọn dựa trên ngành mà bạn đang kinh doanh. Thay vào đó, mục tiêu nên được lựa chọn dựa trên chiến lược doanh nghiệp của công ty bạn.

Tốt nhất là xác định những thay đổi cần thực hiện trong tổ chức của bạn để thực hiện thành công kế hoạch chiến lược của bạn. Xác định những vấn đề tồn tại trong tổ chức và nghiên cứu những cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề đó. Bạn chưa cần phải có giải pháp. Nhưng có một ý tưởng về những gì nó cần để giải quyết các vấn đề và thu hẹp khoảng cách sẽ cho bạn biết liệu mục tiêu có đạt được hay không với các nguồn lực sẵn có của bạn.

Khi bạn đã xác định được các vấn đề cần giải quyết trong các lĩnh vực trọng tâm của mình và đánh giá mức độ sẵn sàng của tổ chức để giải quyết những vấn đề đó, thì bạn có thể đặt ra các mục tiêu chiến lược mà bạn phải đạt được.

Việc đặt ra các mục tiêu chiến lược mạnh mẽ chuẩn bị cho tổ chức của bạn để thực hiện chiến lược hiệu quả hơn. Nó cũng giúp bạn theo dõi tiến độ và cuối cùng là sự thành công trong chiến lược sản phẩm cũng như chiến lược kinh doanh của bạn. Với các lĩnh vực và mục tiêu chiến lược rõ ràng, bạn sẽ có thể thấy được hướng đi của mình. Và từ những mục tiêu cụ thể ấy cùng với các dữ liệu phân tích thị trường chi tiết, bạn có thể lập được chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Khám phá chiến lược marketing của chúng tôi ở giai đoạn 3.3: Chiến lược Marketing tổng thể và những sai lầm cần tránh.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!