Khám phá chiến lược SEO TikTok

Clover Brand Consultancy

TikTok đã soán ngôi Google vào năm 2021 và chiếm vị trí là miền được truy cập nhiều nhất, sau khi phá kỷ lục là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020 (theo báo cáo của Cloudflare). Với việc CPC tăng và lượng tìm kiếm biến động trên Google do suy thoái kinh tế, các chuyên gia SEO và các nhà tiếp thị khác không thể bỏ qua nơi người tiêu dùng dành thời gian của họ nhiều nhất. Với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok đang nhanh chóng trở thành kênh tương tác, tải xuống và sinh lợi nhiều nhất cho các nhà tiếp thị và thương hiệu hiện nay. Chính vì thế, SEO TikTok đang dần trở nên quan trọng và cần thiết cho tiếp thị thương hiệu.

SEO TikTok là gì?

SEO TikTok
SEO TikTok là gì?

Khách hàng ngày càng thiếu kiên nhẫn và muốn có giải pháp nhanh chóng cho mối quan tâm của họ. Mọi người ngày càng thích nội dung dạng ngắn, vì vậy mà TikTok đang nhanh chóng thay thế Google trở thành nguồn thông tin chính của giới trẻ. Nền tảng này bao gồm các bộ phim ngắn, đơn giản và thường xuyên mang tính giải trí.

Mọi người không còn giới hạn tìm kiếm của họ ở các trang “Dành cho bạn” mà bây giờ họ thực hiện các tìm kiếm tùy chỉnh. Trong khi Google không cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và đơn giản, tìm kiếm trên TikTok sẽ trả về kết quả chính xác, hữu ích và dễ hiểu sau vài giây.

SEO TikTok là quá trình tối ưu hóa nội dung để người dùng TikTok có thể dễ dàng tìm thấy nội dung đó khi họ sử dụng chức năng tìm kiếm của nền tảng. SEO TikTok, giống như SEO truyền thống, đòi hỏi phải sử dụng các từ khóa có liên quan, có khối lượng lớn mà mọi người có khả năng tìm kiếm.

SEO TikTok khác với SEO truyền thống ở chỗ đây là một khái niệm tương đối mới, hiện chỉ mới nổi lên như một công cụ để các doanh nghiệp và người sáng tạo tận dụng thói quen đối tượng khác biệt của nền tảng.

Người dùng TikTok trung bình vẫn đang cố gắng tìm ra cách tối ưu hóa nội dung của họ trên nền tảng. Khi bạn tạo nội dung với SEO hiệu quả, bạn có thể tận dụng tất cả các cơ hội tiếp cận thương hiệu, chẳng hạn như giúp xếp hạng nội dung của bạn, tăng lượt xem trên video TikTok mà bạn xuất bản và liên kết tài liệu của bạn với người dùng trong nhóm nhân khẩu học mục tiêu của bạn.

Chiến lược SEO TikTok sẽ giúp bạn xây dựng cơ sở khách hàng trung thành cho thương hiệu của mình đồng thời tăng mức độ tương tác và chuyển đổi theo thời gian. Bạn có thể có cơ hội lan truyền tốt hơn nếu bạn sử dụng nội dung theo xu hướng.

Các yếu tố xếp hạng SEO TikTok

Thuật toán của TikTok sử dụng nhiều yếu tố xếp hạng phức tạp để đặt nội dung trên trang đầu tiên của nền tảng. Hệ thống sẽ xem xét những tài khoản bạn theo dõi hoặc đã tương tác, vị trí của bạn, ngôn ngữ bạn nói trên thiết bị của mình và nhiều tín hiệu xếp hạng bổ sung, chẳng hạn như âm thanh và thẻ bắt đầu bằng #.

Mặc dù nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thuật toán, nhưng ba tín hiệu xếp hạng này là quan trọng nhất:

Thông tin video

Thuật toán của TikTok nhằm mục đích hiển thị cho bạn nội dung mà họ tin rằng bạn sẽ quan tâm, vì vậy thông tin video rất quan trọng đối với phạm vi tiếp cận tiềm năng của ứng dụng.

Mọi dữ liệu trên video có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của video trên TikTok. Điều này bao gồm hiệu ứng âm thanh, âm nhạc và hiệu ứng âm thanh. TikTok tìm kiếm các video có từ khóa liên quan trong tiêu đề và mô tả cũng như video về các chủ đề phổ biến.

Tương tác người dùng

Tương tác của người dùng bao gồm:

  • Video bạn đã thích.
  • Nội dung bạn đã ẩn.
  • Video bạn đã thêm vào mục yêu thích của mình.
  • Video bạn đã xem xong.

TikTok thu thập tất cả dữ liệu này và sử dụng dữ liệu đó để xác định video nào sẽ hiển thị.

Cài đặt thiết bị và tài khoản

Cài đặt được sử dụng để cải thiện hiệu suất của TikTok. Lựa chọn ngôn ngữ, cài đặt quốc gia, loại thiết bị di động và danh mục sở thích bạn đã chọn với tư cách là người dùng mới đều là ví dụ về cài đặt tài khoản. Cài đặt tài khoản ảnh hưởng đến xếp hạng SEO TikTok của bạn. Tuy nhiên, ít quan trọng hơn nội dung video và tương tác của người dùng.

Cách tối ưu hóa nội dung TikTok

seo tiktok
Cách tối ưu hóa nội dung TikTok của bạn cho SEO

Biết đối tượng của bạn

Hiểu được sở thích và không thích của khán giả và những gì họ đang tìm kiếm là rất quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Nghiên cứu thị trường là cách hiệu quả nhất để hiểu khách hàng mục tiêu của bạn.

Nếu trước đây bạn đã sử dụng TikTok, bạn có thể biết đối tượng mục tiêu của mình thích gì. Cân nhắc dành thời gian cho họ nếu bạn chưa có. Kiểm tra các video mà mọi người đang bình luận và các thẻ bắt đầu bằng # của họ. Kiểm tra các nhận xét và tin nhắn họ gửi cho bạn. Điều này có thể giúp bạn xác định sở thích của họ để bạn có thể tạo nội dung phù hợp với họ.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những người theo dõi hiện tại của mình và loại nội dung họ thích bằng cách sử dụng thông tin chi tiết về TikTok. Bạn cũng có thể kiểm tra các xu hướng hiện tại của ứng dụng để xem các loại nội dung phổ biến.

Hiểu đối tượng của bạn có thể giúp bạn tạo tiêu đề và mô tả video tốt hơn, làm cho chúng dễ khám phá hơn trong các tìm kiếm trên TikTok.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa

seo tiktok
Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Từ khóa của TikTok giúp người dùng tìm thấy nội dung phù hợp nhất. Khi chọn từ khóa, hãy xem xét các thuật ngữ mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể sử dụng để tìm nội dung của bạn.

Vì TikTok SEO vẫn còn mới nên không có bất kỳ công cụ SEO nào để nghiên cứu từ khóa trên chính TikTok. Tuy nhiên, bạn có thể truy cập Google và vẫn sử dụng các giải pháp như Ahrefs và Google Keyword Planner cho nghiên cứu của mình.

Sau khi có danh sách các cụm từ tiềm năng, bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm của TikTok để tìm các cụm từ khác để nhắm mục tiêu và tab “Khám phá” để xác định mức độ phổ biến của thẻ bắt đầu bằng #. Điều này cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức độ phổ biến của từ khóa.

Các nhà tiếp thị cũng có thể sử dụng Công cụ khám phá xu hướng của TikTok để xem xu hướng theo vị trí, thẻ bắt đầu bằng #, người tạo, âm thanh,…

Sử dụng từ khóa trong nội dung của bạn

Sau khi hoàn thành nghiên cứu từ khóa TikTok, bạn có thể bắt đầu kết hợp từ khóa vào nội dung của mình, chẳng hạn như tiêu đề, mô tả và chú thích video. Điều này bao gồm mọi văn bản trên màn hình, chẳng hạn như lời bài hát hoặc lời giải thích.

Nội dung của bạn phải độc đáo, sáng tạo và hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn. Nó cũng phải phù hợp với tông màu và diện mạo chung của thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, thông tin của bạn phải hấp dẫn trực quan và dễ hiểu. Giữ video của bạn có độ dài từ 10 đến 60 giây và đảm bảo âm thanh có thể nghe được. Các thuật toán của TikTok ưu tiên các video có từ khóa được đọc to.

Bạn cũng nên bao gồm các từ khóa của mình trong bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # nào bạn sử dụng, vì điều này sẽ giúp mọi người tìm thấy bài viết của bạn dễ dàng hơn. Sử dụng cả từ khóa chính của bạn và bất kỳ từ khóa thay thế khả thi nào. Đảm bảo bạn hiểu số lượng thẻ bắt đầu bằng # thích hợp cho từng nền tảng.

Bao gồm nhạc phổ biến trong video của bạn

Thuật toán của TikTok tìm kiếm nội dung liên quan bằng cách sử dụng âm thanh và âm thanh làm thẻ bắt đầu bằng #. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các đoạn âm thanh phổ biến để tăng khả năng khám phá của mình trên trang tìm kiếm TikTok.

Một số người dùng thậm chí còn đặt âm thanh thịnh hành bên dưới video của họ rồi tắt âm thanh đó để tăng khả năng video của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Sử dụng Hashtag đúng cách

Hashtags là những thuật ngữ bắt đầu bằng chữ cái “#”. Chúng được sử dụng để tổ chức nội dung và giúp người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn. Hashtags hoạt động với tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm cả Tiktok.

Thêm các thẻ bắt đầu bằng # TikTok có liên quan để làm rõ các chủ đề được thảo luận trong video của bạn là một loại vị trí từ khóa khác có thể giúp thuật toán hiểu rõ hơn nội dung video của bạn.

Công cụ thẻ bắt đầu bằng # trên mạng xã hội có thể đề xuất các thẻ bắt đầu bằng # dựa trên các thuật ngữ phổ biến và phân loại các thẻ bắt đầu bằng # của bạn, cho phép bạn chỉ cần thêm các thẻ này vào chú thích của mình để có quy trình làm việc trôi chảy.

Đảm bảo rằng thẻ bắt đầu bằng # của bạn thể hiện đúng nội dung của video. Ngoài việc không hiệu quả, các thẻ bắt đầu bằng # không liên quan sẽ đẩy lùi những khách truy cập tình cờ xem video của bạn vì chúng.

Quảng bá Video của bạn

TikTok có thể là trọng tâm trong chiến lược SEO TikTok của bạn, nhưng bạn không nên bỏ qua các kênh khác. Bạn có thể tăng khả năng khách hàng tiềm năng xem video của mình bằng cách quảng cáo họ thông qua nhiều kênh khác nhau như trang web, blog, danh sách email và hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Khi bạn xuất bản video trên các kênh khác, hãy bao gồm các liên kết đến hồ sơ TikTok của bạn để người xem có thể truy cập tất cả các video của bạn ở một nơi. TikTok cũng cho phép bạn đặt quảng cáo với những người có ảnh hưởng trên nền tảng có lượng người theo dõi lớn.

Nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu của mình trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần có một chiến lược SEO TikTok vững chắc. Bạn có thể thu hút khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp của mình bằng cách nghiên cứu, tạo nội dung thú vị, sử dụng thẻ bắt đầu bằng # hiệu quả và quảng cáo video của bạn một cách hiệu quả mà vẫn vui vẻ.

Sử dụng các video trước đó để cải thiện chiến lược SEO của bạn

Giai đoạn cuối cùng không nhất thiết đề cập đến một video cụ thể mà là tái sử dụng các video cũ hơn để củng cố chiến lược SEO TikTok của bạn.

Sử dụng lại các thẻ bắt đầu bằng # từ các video phổ biến, tạo phần tiếp theo cho các chủ đề phù hợp với khán giả của bạn hoặc thậm chí xem các nhận xét về video trước đây để xem họ muốn gì. Các thẻ bắt đầu bằng # hoặc bộ thẻ bắt đầu bằng # có liên quan đến thử nghiệm A/B là một cách khác để xem cái nào thúc đẩy lưu lượng truy cập vào nội dung của bạn. Khán giả có thể quan tâm đến đề xuất nội dung phù hợp của bạn nếu những video này hoạt động tốt.

Ba giây đầu tiên của video rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người xem và thẻ bắt đầu bằng # liên tục thu hút người tiêu dùng đang tìm kiếm nội dung có liên quan. Mọi người không giống nhau và thương hiệu cũng vậy. Mặc dù việc tuân theo một công thức thành công là hữu ích, nhưng những kiến ​​thức tốt nhất và thông tin chi tiết cụ thể sẽ luôn đến từ dữ liệu trước đây của tài khoản của bạn.

Theo dõi tiến trình của bạn

Mọi chiến lược tiếp thị SEO TikTok hợp lý đều cần phải theo dõi và điều chỉnh liên tục. Bạn đã triển khai tất cả các phương pháp hay nhất, nhưng bạn sẽ đo lường mức độ thành công của những nỗ lực của mình như thế nào?

Phân tích TikTok là cách tốt nhất để xác định sự thành công của chiến lược SEO TikTok của bạn. Điều này sẽ tiết lộ những video nào đang hoạt động tốt, loại tương tác mà chúng nhận được và các thông tin khác. Hơn nữa, nó có thể hỗ trợ bạn trong việc xác định các lĩnh vực cần cải thiện, chẳng hạn như các chủ đề hoặc từ khóa không phù hợp với đối tượng của bạn.

Theo dõi chặt chẽ sự phát triển của nó và của các đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì hoạt động tốt nhất cho TikTok SEO, cho phép bạn điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

TikTok là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thứ bảy trên thế giới và đã nhanh chóng đạt được vị trí đó. Hơn nữa, nền tảng này đã tiếp tục mở rộng nhanh chóng và vẫn đang trong quá trình va chạm với những công ty hàng đầu – một giấc mơ trở thành hiện thực đối với các doanh nghiệp nắm bắt mọi cơ hội một cách nhanh chóng. Sự phát triển của TikTok chứng tỏ rằng nội dung video hiện là vua. Như với bất kỳ chiến lược kỹ thuật số nào, bạn sẽ đạt được thành công to lớn nếu tham gia nền tảng này với một chiến lược SEO TikTok vững chắc và nắm bắt được cách đạt được thành công trên nền tảng này.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!