8 điều cần quan tâm khi thiết lập website thương mại điện tử

Clover Brand Consultancy

Lượt xem: 1

website thương mại điện tử
Thiết lập website thương mại điện tử

Với hơn 2 tỷ người dùng kỹ thuật số trên toàn cầu, việc phát triển một website thương mại điện tử là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, nếu không muốn nói là cần thiết. Nhưng việc tạo ra một cửa hàng trực tuyến nổi bật giữa biển đối thủ cạnh tranh thì không chỉ liên quan đến thiết kế đẹp và SEO tốt. Phải thừa nhận rằng không có tính năng phổ biến hoặc tùy chọn thiết kế nào đảm bảo thành công cho cửa hàng trực tuyến của bạn, tuy nhiên, khi nói đến việc thiết lập website thương mại điện tử, không nên bỏ qua một số nhu cầu chung và thậm chí cả các tính năng mong muốn. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử và bán sản phẩm trực tuyến, thì chúng tôi đã tổng hợp danh sách các tính năng cần lưu ý để đảm bảo cửa hàng trực tuyến của bạn hoạt động thành công.

Tùy chọn thanh toán

Khi bạn mới thiết lập website thương mại điện tử, việc bao gồm tất cả các lựa chọn thay thế thanh toán tiềm năng có thể là quá nhiều, nhưng điều này giúp bạn mở rộng giới hạn thanh toán, đáp ứng nhu cầu đối với nhiều khách hàng hơn.

website thương mại điện tử
Tùy chọn thanh toán website thương mại điện tử

Ngoài các tùy chọn thanh toán trực tuyến, bạn cũng cần xem xét và quyết định xem Thu tiền khi nhận hàng (COD) có quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn hay không. Đối với COD, có một số điều cần xem xét là:

  • Làm thế nào để nhận tiền mặt sau khi giao hàng?
  • Làm thế nào để hoàn lại tiền trong trường hợp trả lại?
  • Bạn có muốn đặt một số giá trị đơn hàng tối thiểu để cung cấp tùy chọn COD không?
  • Xác minh khách hàng cho các khoản thanh toán COD để tránh lạm dụng.

Điều quan trọng là phải ghi nhớ các yếu tố trên để hợp lý hóa quy trình thanh toán của bạn và tránh mọi rủi ro xảy ra trong tương lai. Bạn có thể nâng cao động lực mua sắm của khách hàng bằng cách tính đến các tùy chọn thanh toán của họ, dẫn đến tăng doanh số bán hàng trong thời gian dài.

Quy trình vận chuyển

Quy trình vận chuyển của bạn nên được thiết lập bằng cách ghi nhớ một số điều như loại sản phẩm, thời gian giao hàng,… Ví dụ: nếu bạn đang sản xuất đồ thủy tinh, gốm sứ bạn cần cẩn thận trong khi vận chuyển vì chúng rất dễ bị vỡ.

Một số điều khác cần xem xét như sau:

  • Bạn cũng sẽ cần phải chú ý đến các hãng vận chuyển cần thiết để giao hàng cho khách hàng của bạn.
  • Khi chọn hãng vận chuyển, hãy nghĩ đến hàng hóa bạn sẽ vận chuyển và trọng lượng hàng hóa cũng như loại hàng hóa, địa điểm bạn sẽ vận chuyển đến, chi phí liên quan và tùy chọn theo dõi nào sẽ có sẵn.
  • Cung cấp cho khách hàng của bạn các tùy chọn vận chuyển khác nhau bao gồm cả tốc độ vận chuyển và các mức giá khác nhau, cung cấp càng nhiều tùy chọn càng tốt.

Một điều quan trọng khác cần ghi nhớ là hầu hết các công ty vận chuyển làm việc với một số hạn chế. Thông thường, tất cả các công ty đều có một danh sách các sản phẩm bị hạn chế giống nhau. Do đó, bạn nên xem qua những điều này trong trường hợp bạn đang có kế hoạch vận chuyển quốc tế.

An toàn và bảo mật website thương mại điện tử

Là một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn lưu trữ một lượng lớn dữ liệu về sản phẩm của mình và người dùng đăng ký mua trên trang web của bạn. Mọi vi phạm dữ liệu này đều khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro, thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng có thể bị đánh cắp hoặc bạn có thể mất dữ liệu cần thiết vĩnh viễn.

Cách đây không lâu, Google đã bắt đầu gắn cờ các trang web không có chứng chỉ SSL và giao thức HTTPS. Đây không chỉ là gợi ý hoặc cảnh báo, mà không có hai thành phần này, người dùng sẽ không thể truy cập các trang web và nếu chứng chỉ của bạn hết hạn, bạn có nguy cơ mất các đơn đặt hàng có thể có.

Chức năng tìm kiếm và lọc trang web

Thiết lập các bộ lọc trong danh mục sản phẩm của bạn cũng là một cách hay để cung cấp cho người dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện để điều hướng qua các sản phẩm của bạn.Những thách thức lớn mà người bán phải đối mặt là:

  • Quyết định các khía cạnh để lọc: Người dùng sẽ có thể tìm thấy sản phẩm và nội dung nhanh hơn nhờ bộ lọc và khía cạnh toàn diện. Mặt khác, quá nhiều lựa chọn không liên quan có thể gây nhầm lẫn. Bạn nên dành thời gian để lựa chọn cẩn thận các danh mục và giá trị, đồng thời đảm bảo điều chỉnh các khía cạnh của mình cho phù hợp với phân khúc kinh doanh và người dùng cụ thể của bạn. Hãy xem xét các câu hỏi sau trước khi quyết định các khía cạnh phù hợp cho website thương mại điện tử của bạn:
      • Dữ liệu của các khía cạnh đó có sẵn hay không?
        Liệu các bộ lọc sẽ là một phạm vi hay một giá trị? Ví dụ: giá, số lượng xếp hạng hoặc bất kỳ thuộc tính nào như vậy là khác nhau đối với mỗi SKU. Và, nếu các bộ lọc này được triển khai dưới dạng các giá trị đơn lẻ, nó sẽ dẫn đến một số lượng lớn các giá trị bộ lọc. Cuối cùng, điều này sẽ làm cho các bộ lọc không sử dụng được cho khách hàng.
      • Chọn nhiều hay chọn đơn là phù hợp?
  • Quyết định các khía cạnh để sắp xếp: Phần lớn người dùng đang hoạt động có thể đi sâu vào để tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm bằng cách sử dụng các bộ lọc và khía cạnh. Mặt khác, nhiều người dùng mới hoặc thụ động hơn rất có thể sẽ muốn khám phá các bộ nội dung lớn hơn. Sắp xếp là một phần thiết yếu của quy trình này vì nó cho phép người dùng sắp xếp nội dung dựa trên các yếu tố quan trọng nhất đối với họ, tăng khả năng tìm thấy các kết quả có liên quan. Do đó, điều quan trọng là bạn phải chọn các khía cạnh thích hợp để sắp xếp.

Hỗ trợ khách hàng

website thương mại điện tử
Hỗ trợ khách hàng trên website thương mại điện tử

Bộ phận hỗ trợ sẽ hỗ trợ khách hàng về vận chuyển, thanh toán, trả lại hàng và các vấn đề khác. Để liên hệ và hỗ trợ khách hàng, một số khía cạnh quan trọng cần xem xét là:
Bạn muốn có hỗ trợ khách hàng 24/7 hay trong một thời gian giới hạn?

  • Bạn có muốn bao gồm các tùy chọn khác cùng với số điện thoại như số Zalo, nút trò chuyện Facebook Messenger hay không?
  • Ngoài ra, trong khi bao gồm số điện thoại, bạn cũng phải nghĩ xem bạn đang đặt số của ai, đặc biệt khi bạn không có đội ngũ dịch vụ khách hàng chuyên dụng. Một thành viên trong nhóm có thể nhận cuộc gọi trong thời gian xác định, nếu không, khách hàng sẽ trở nên thất vọng và thương hiệu sẽ mất uy tín.
  • Bạn có muốn triển khai tùy chọn trò chuyện trực tiếp hay không?

Thanh toán cho khách

Trước khi mua hàng, nhiều website thương mại điện tử hiện yêu cầu người dùng đăng ký và tạo tài khoản. Mặc dù điều này rất hữu ích vì nó cho phép bạn giao tiếp và dõi khách hàng của mình, nhưng đó không phải là điều mà khách hàng muốn làm. Khách hàng muốn thực hiện mọi giao dịch ẩn danh và nhanh chóng nhất có thể.

Khách hàng không phải điền vào các trang thông tin cá nhân trước khi mua hàng với tính năng thanh toán dành cho khách. Theo các chuyên gia, để nhiều người có thể đặt hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi nên loại bỏ các rào cản về thành toán.

Để triển khai hiệu quả tính năng thanh toán của khách trên website thương mại điện tử, hãy xem xét các khía cạnh sau:

  • Xác minh khách hàng: Xác minh số điện thoại di động và địa chỉ của khách hàng trước khi vận chuyển sản phẩm cho họ. Quá trình này rất quan trọng, đặc biệt là đối với các đơn hàng COD. Nếu không, tính năng thanh toán của khách có thể được sử dụng cho các đơn đặt hàng giả mạo và lừa đảo.
  • Tùy chọn “Hủy đơn hàng”: Bạn nên nghĩ cách cung cấp cho họ tùy chọn hủy đơn hàng. Bằng cách này, những khách hàng đã chọn thanh toán cho khách có thể hủy đơn hàng của họ một cách dễ dàng.
  • Theo dõi đơn hàng: Điều quan trọng đối với một website thương mại điện tử là cung cấp tính năng theo dõi đơn hàng cho những khách hàng đã đặt hàng qua web. Điều này cải thiện sự hài lòng của khách hàng vì họ sẽ có thể theo dõi đơn đặt hàng của mình một cách hiệu quả.

Nội dung danh mục (Bao gồm Hình ảnh & Video)

Người mua hàng muốn xem sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau và những người sử dụng nó trong các bối cảnh khác nhau. Họ muốn có thể phóng to sản phẩm và cảm nhận về nó. Nên cân nhắc kỹ thuật cho hình ảnh là rất quan trọng. Theo Adobe, những hình ảnh không tải hoặc mất quá nhiều thời gian để tải sẽ có tỷ lệ bỏ qua của người tiêu dùng là 39%.

website thương mại điện tử
Hình ảnh sản phẩm trên website thương mại điện tử

Một số yếu tố quan trọng cần lưu ý cho nội dung danh mục là:

  • Cần nhiều ảnh cho mỗi sản phẩm nên được hiển thị trên các trang web thương mại điện tử.
  • Ảnh cần có độ phân giải cao và được tối ưu hóa để tải trang.
  • Đảm bảo bạn có đủ danh sách hình ảnh và video sẵn sàng để sử dụng trên website thương mại điện tử của mình trước.

Chính sách đổi trả

Chính sách hoàn trả là một tính năng thiết yếu của bất kỳ website thương mại điện tử nào. Một số điều quan trọng cần xem xét là:

  • Bạn có muốn cho phép trả lại và hoàn lại tiền?
  • Quy trình hoàn tiền cho khách hàng sẽ như thế nào? Nếu đơn hàng là COD, bạn sẽ hoàn trả tiền mặt như thế nào? Bạn có muốn hoàn lại tiền mặt hoặc trong tài khoản ngân hàng?
  • Chính sách hoàn trả của bạn phải được viết hoặc minh họa rõ ràng và dễ dàng nhìn thấy. Đây là một tính năng xây dựng lòng tin khác của bán hàng trực tuyến.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!