SEO VÀ SEM hoạt động cùng nhau như thế nào?

SEO và SEM thực sự là hai mặt của cùng một đồng xu, nhưng chúng bao gồm các hoạt động rất khác nhau và liên quan đến các khía cạnh tiếp thị khác nhau. Đôi khi hai thuật ngữ được sử dụng cùng nhau để chỉ một tập hợp các hoạt động tương tự, điều này có thể gây nhầm lẫn cho những người không quen thuộc với lĩnh vực này. Vì vậy, sự khác biệt giữa Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) và Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM) là gì? Làm thế nào để cả hai liên quan và làm việc cùng nhau? Bất kỳ chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số nào cũng nên nắm vững hai thuật ngữ này và hiểu tầm quan trọng của chúng trong lĩnh vực tiếp thị. Đọc tiếp để khám phá vai trò của SEO và SEM trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số ngày nay.

SEO là gì và SEO hoạt động như thế nào?

SEO và SEM
SEO là gì? Phân biệt SEO và SEM

SEO là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và một số kiến ​​thức là cần thiết cho dù bạn chuyên về lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số nào.

Tính đến năm 2017, Google đã chiếm hơn 79% lưu lượng tìm kiếm trên toàn cầu, trong khi các công cụ tìm kiếm chính khác tụt lại phía sau với 7% hoặc ít hơn mỗi công cụ. Do đó, trọng tâm chính khi chúng ta nói về các công cụ tìm kiếm trong bối cảnh SEO là Google, nhưng chúng ta vẫn cần nhớ rằng các công cụ khác Bing, Baidu và Yahoo vẫn đang hoạt động.

Internet Live Stats tuyên bố rằng có hơn 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây trên Google, tương đương 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và và1,2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi nămtrên toàn thế giới mỗi ngày. (Lưu ý rằng đây là con số được chụp tại thời điểm viết bài – nếu bạn nhấp vào liên kết, bạn có thể sẽ tìm thấy một con số khác, vì dữ liệu từ nguồn này được thu thập theo thời gian thực.) Đó là rất nhiều hoạt động đối với bất kỳ doanh nghiệp nào để cạnh tranh và đó là lý do tại sao SEO là một lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số quan trọng cần phải biết.

Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa (SEO) đề cập đến quá trình mà các công cụ tìm kiếm “thu thập dữ liệu” nội dung để xem nó sẽ thu hút lưu lượng truy cập hiệu quả như thế nào. Các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá một số thứ trong một trang web (chẳng hạn như từ khóa, thẻ và tiêu đề liên kết) và xếp hạng nó về khả năng thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền dựa trên nhiều yếu tố.

Một số thứ mà trình thu thập thông tin tìm kiếm bao gồm:

  • Nội dung chất lượng:Có nội dung chất lượng tuyệt vời sẽ gửi một thông điệp tới các công cụ tìm kiếm rằng trang web và doanh nghiệp của bạn đang cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ hợp pháp. Một phần cách họ đánh giá bạn là thông qua xây dựng liên kết và từ khóa.
  • Trải nghiệm người dùng: Trang web của bạn có được thiết kế để người dùng có trải nghiệm mượt mà không? Có nhanh chóng và dễ dàng để điều hướng không? Người dùng có thể đạt được mục tiêu cuối cùng của họ (ví dụ: mua hàng) một cách dễ dàng không?
  • Các mẫu liên kết: Bạn có đang liên kết ngược với các trang web có thẩm quyền không? Các liên kết nội bộ của bạn đến từ đâu?

Bất kỳ ai cũng có thể tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về SEO và kết hợp nó vào chiến lược nội dung, tiếp thị và bán hàng kỹ thuật số của họ. Và khi bạn học cách làm tốt, nó chắc chắn sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu thông tin chi tiết cần một chút thời gian và kiến ​​thức kỹ thuật – phần lớn, bạn nên cân nhắc việc thuê một chuyên gia SEO nếu bạn đang muốn thực sự làm cho trang web của mình mang lại chuyển đổi.

Bạn cũng nên lưu ý rằng phải mất một chút thời gian để Google nhận ra và xếp hạng cao cho trang web của bạn – nếu trang web của bạn hoàn toàn mới, có thể nó sẽ không được Google “chú ý” trong một thời gian dài.

SEM là gì và SEM hoạt động như thế nào?

SEO và SEM
SEM khác gì SEO và SEM hoạt động như thế nào?

Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM) là một bộ mô tả kết hợp nhiều loại quảng cáo tìm kiếm có trả tiền khác nhau. Đây là loại nội dung mà bạn sẽ thấy dưới dạng quảng cáo của Google và thường kết thúc ở đầu danh sách trang. Thông thường, điều này có liên quan đến vị trí và cách sử dụng từ khoá và đó là một trong những lý do tại sao để làm tốt việc này có thể cần thêm một số kiến ​​thức và chiến lược.

Dưới đây là một số ví dụ về các hoạt động quảng cáo dựa trên SEM:

  • Chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu ( có trả phí)
  • Viết nội dụng bằng cách sử dụng các từ khóa rất chọn lọc
  • Đảm bảo rằng các hoạt động quảng cáo nằm trong ngân sách được phân bổ
  • Áp dụng các chỉ số hiệu suất chính như tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và giá mỗi nhấp chuột (CPC) cho các hoạt động quảng cáo trong tương lai.

Có một thứ gọi là SEM được thực hiện kém, nhưng khi nó được thực hiện tốt, nó sẽ đưa bạn lên đầu bảng xếp hạng. Điều này liên quan đến việc dành thời gian thiết kế quảng cáo của bạn để chúng được nhắm mục tiêu tốt.

SEM là công cụ tuyệt vời để nhận diện thương hiệu vì điều đó có nghĩa là bạn sẽ đứng đầu danh sách mỗi khi có ai đó tìm kiếm. Đó cũng là một cách tuyệt vời để mang lại lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu đến trang web của bạn. Và bởi vì nó liên quan đến quảng cáo phải trả tiền và bạn sẽ có thể theo dõi lưu lượng truy cập trên những quảng cáo đó rồi tạo chiến dịch dựa trên thông tin này.

Hạn chế của SEM là nó yêu cầu một số kiến ​​thức và công cụ đặc biệt hơn (nhưGoogle AdSense). Nếu bạn không rành về lĩnh vực này, có thể bạn sẽ muốn thuê một người có chuyên môn đáng kể về tiếp thị web và các chiến dịch quảng cáo để xử lý vấn đề này và làm cho nó xứng đáng với thời gian của bạn.

SEO và SEM bổ sung cho nhau như thế nào?

SEO và SEM
Kết hợp SEO và SEM

SEO và SEM đều phụ thuộc rất nhiều vào các từ khóa để hướng lưu lượng truy cập đến các trang web và trang web kinh doanh. Mặc dù các kỹ thuật tiếp thị được sử dụng cho mỗi loại là khác nhau, nhưng cả hai đều tập trung vào các luồng lưu lượng truy cập và cách chúng liên quan đến các hoạt động tiếp thị. Mọi người sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thứ gì đó mà họ đang tìm kiếm và họ sẽ có thể tìm thấy nó bằng kết quả không phải trả tiền (SEO) hoặc bằng kết quả phải trả tiền (SEM).

Hầu hết mọi người tìm kiếm trực tuyến trước khi mua bất cứ thứ gì nên việc có sự hiện diện mạnh mẽ trong tìm kiếm là rất quan trọng và sử dụng kết hợp chiến lược cả hai có thể tăng khả năng hiển thị của bạn trong thời gian dài.

SEO dành cho lưu lượng truy cập không phải trả tiền – vì vậy đó là danh sách miễn phí hoặc không phải trả tiền và SEM dành cho quảng cáo được nhắm mục tiêu mà bạn phải trả tiền. Chúng có thể bổ sung nhưng chỉ khi bản thân trang web thân thiện với SEO trước, thì SEM mới có cơ hội thành công cao hơn.

SEO là nền tảng cho SEM tốt và khi bạn thiết lập đúng cách, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để nhận được lưu lượng truy cập chất lượng cao và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Khi bạn có một trang web thân thiện với SEO và các quảng cáo được tài trợ được nhắm mục tiêu đúng cách bằng cách sử dụng đúng từ khóa, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để hiển thị ở đầu các tìm kiếm có trả tiền. Nhưng bạn phải chuẩn bị SEO để Google coi bạn là một trang web đáng tin cậy.

Nếu trang web của bạn ở phía mới hơn, bạn có thể ưu tiên chiến dịch PPC của mình trước vì có thể mất một thời gian để xếp hạng SEO được thiết lập, nhưng đừng bỏ qua SEO của bạn trong quá trình này.

Bất kỳ ai đang hướng tới sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số không chỉ cần nắm bắt tốt về cách thức hoạt động của SEO và SEM trong môi trường kỹ thuật số hiện tại mà còn nên tìm hiểu xem cả hai sẽ thay đổi như thế nào khi chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ. Việc nắm vững cách thức từng yếu tố này tham gia vào các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số sẽ đặc biệt quan trọng trong thị trường kỹ thuật số trong những năm tới.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp

  • Định vị thương hiệu
  • Marketing tổng thể
  • Booking KOLs, PR
  • Website – chiến lược SEO
  • Thúc đẩy thương hiệu
  • Quảng cáo theo Platform
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm phương án tối ưu nhất.

Cùng chuyên mục

Bài viết nổi bật

Tư vấn miễn phí

Vui lòng điền đủ thông tin để chuyên gia của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể nhất cho quý khách!